Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Toàn văn phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCHTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III
 
  •   Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III được long trọng tổ chức trong 02 ngày mùng 02 và 03/10/2019 tại Thủ đô Hà Nội.
  • Trang tin điện tử Ban Dân tộc xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.
  • - Kính thưa đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội;
  • - Kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội;
  • - Kính thưa đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội;
  • - Kính thưa các đồng chí đại diện cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng;
  • - Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội; các vị đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội.


Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCHTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội


  • Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng với các đồng chí đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương về dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III. Cho phép tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

  • - Kính thưa các vị đại biểu!
  • - Kính thưa toàn thể Đại hội!

  • Nước ta có 54 dân tộc trong đó có 53 dân tộc thiểu số, với khoảng 14 triệu người, chiếm 14,6% dân số cả nước, sinh sống thành cộng đồng ở 5.266 xã, 541 huyện, 52 tỉnh, thành phố. Quán triệt sâu sắc đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta: “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển”. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, các cấp các ngành, cả hệ thống chính trị đã chăm lo, đầu tư phát triển toàn diện vùng dân tộc và miền núi. Cơ sở hạ tầng đường giao thông, đường điện, trường học, trạm y tế... được xây dựng đồng bộ hơn; kinh tế từng bước phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; đồng bào tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố xây dựng vững chắc.


  • Lịch sử đã khẳng định đồng bào dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em luôn đoàn kết, kề vai, sát cánh bên nhau, sướng khổ có nhau, máu xương của những người con đất Việt đã hòa vào đất mẹ, xây dựng nên thành đồng Tổ quốc Việt Nam; không một thế lực thù địch nào có thể chia rẽ được khối đại đoàn kết của chúng ta.

  • Thành phố Hà Nội của chúng ta có gần 108 ngàn người dân tộc thiểu số, với 50 thành phần dân tộc; sinh sống thành cộng đồng ở 153 thôn, 14 xã, 5 huyện, chủ yếu là dân tộc Mường và dân tộc Dao. Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Thành phố có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp phải một số khó khăn, thách thức của vùng ven đô thị; chịu áp lực về không gian sinh sống, về thu nhập và mức sống, về bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc.

  • Qua 5 năm thực hiện quyết tâm thư Đại hội lần thứ II (giai đoạn 2014-2019), các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội từ Thành phố đến cơ sở đã dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư phát triển toàn diện địa bàn dân tộc và miền núi của Thủ đô.  

  • Qua nghiên cứu báo cáo và theo dõi thực tiễn, chúng tôi cảm nhận rất rõ 3 kết quả nổi bật trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của thành phố Hà Nội:

  • (1) Công tác lãnh đạo và chỉ đạo: Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô. Trên cơ sở đó, HĐND và UBND Thành phố đã ban hành nghị quyết và kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện: Giai đoạn 2014-2019 Thành phố đã bố trí gần 1.700 tỷ đồng đầu tư 250 công trình phục vụ sản xuất và đời sống của đồng bào sinh sống trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi Thủ đô. Đó là những con số biết nói, cho thấy thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc một cách bài bản, căn cơ; có trọng tâm, trọng điểm; chính sách đi liền với ngân sách; phân cấp mạnh, có sự giám sát của người dân, hướng tới vì lợi ích của cộng đồng.

  • (2) Thành phố Hà Nội đã quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Giai đoạn vừa qua Thành phố đã bố trí gần 2.500 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho 7.300 lượt hộ dân tộc thiểu số, hộ yếu thế vay phát triển sản xuất và giải quyết một số yêu cầu bức thiết trong cuộc sống. Đồng thời, bố trí hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Đó là cách làm đúng đắn, hài hòa, “cho không” mãi cũng không được mà cho vay mãi cũng không ổn. Giai đoạn này “vừa cho cần câu, vừa cho cá” là có lý có tình, sát với thực tiễn, hợp lòng dân. Tiến tới trong giai đoạn tới sẽ tăng dần cho vay ưu đãi, hỗ trợ có điều kiện và giảm cho không.

  • (3) Theo đánh giá chung, trong toàn quốc thì khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển, cơ sở hạ tầng giữa người dân tộc thiểu số và miền núi với vùng phát triển ngày càng gia tăng. Riêng thành phố Hà Nội, chúng tôi nhất trí như Báo cáo chính trị của Đại hội nêu: Khoảng cách về mức sống và trình độ phát triển giữa địa bàn vùng dân tộc và miền núi so với nông thôn đồng bằng của Thành phố đã dần được thu hẹp.

  • Nhân dịp Đại hội các dân tộc thiểu số của Thủ đô, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc trân trọng cảm ơn Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các ngành thành phố Hà Nội đã quan tâm đặc biệt chăm lo phát triển toàn diện, giúp đỡ có hiệu quả, cải thiện đời sống của đồng bào sinh sống ở địa bàn dân tộc và miền núi của Thủ đô.
  • - Kính thưa các vị đại biểu!
  • - Kính thưa toàn thể Đại hội!

  • Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, tôi đồng tình và chia sẻ với một số tồn tại, hạn chế đã được nêu trong báo cáo chính trị của Đại hội, tôi xin phép không nhắc lại. Để địa bàn vùng dân tộc và miền núi của Thủ đô phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới, tôi trân trọng đề nghị Đại hội bàn bạc, quan tâm, thực hiện tốt một số nội dung sau:

  • Thứ nhất, giai đoạn vừa qua chúng ta đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ; giai đoạn tới cần tập trung khai thác tiềm năng lợi thế của vùng nông thôn ven đô thị để tạo sinh kế mới cho người dân. Muốn vậy, phải tạo xung lực mới theo hướng ban hành cơ chế chính sách phù hợp về đất đai, dạy nghề, tín dụng, tiêu thụ sản phẩm... để phát triển các dự án sản xuất sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị; khai thác tiềm năng lợi thế về văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số (dân tộc Mường, dân tộc Dao) để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm... tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Trân trọng đề nghị Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, phấn đấu đến 2025, 14/14 xã dân tộc miền núi của Thủ đô đạt chuẩn nông thôn mới.

  • Các dự án sản xuất kinh doanh do người dân đề xuất, các cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin có tính định hướng, tạo cơ chế hấp dẫn, hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính, Nhà nước không làm thay; bài học từ thực tiễn cho thấy, áp đặt từ người ngoài cuộc, làm thay người dân sẽ khó thành công.

  • Thứ hai, đi đôi với phát triển kinh tế, cần tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo, dạy nghề để nâng cao mặt bằng dân trí, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi để người dân phát huy nội lực, vượt qua chính mình hội nhập và phát triển. Do địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Thành phố có đặc điểm riêng. Trân trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần có kế hoạch, giải pháp thiết thực đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết hiệu quả những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm nảy sinh không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

  • Theo chúng tôi, đào tạo bố trí được đồng chí nào công tác ở các sở, ban, ngành, quận, huyện thì rất quý, nhưng trọng tâm là ở các xã, thôn. Vì, hơn ai hết đội ngũ này hiểu biết, gắn bó mật thiết với người dân; họ biết người dân cần gì và phải làm thế nào để đáp ứng được mong đợi của họ; đặc điểm của đồng bào dân tộc thiểu số là tính cố kết cộng đồng rất cao, luôn tin vào những người cùng dân tộc, cùng hoàn cảnh với nhau. Vì vậy xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người có uy tín dân tộc thiểu số vững mạnh là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững địa bàn DTTS và MN của Thủ đô của chúng ta.

  • Thứ ba, cùng với phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất của đồng bào, cần phải quan tâm bảo tồn, phát huy văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc, đa dạng, phong phú thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Trong thời gian tới đô thị hóa và hội nhập là tất yếu khách quan, nếu chúng ta không có giải pháp thiết thực thì có thể văn hóa tộc người sẽ bị mai một, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc phải xuất phát từ yếu tố tự thân, mình giữ cho mình không ai giữ hộ cho mình cả để phát huy những nét văn hóa riêng có của mỗi dân tộc thì chúng ta sẽ tự đánh mất mình, vì suy nghĩ cho cùng sự khác nhau giữa quốc gia này với quốc gia khác, dân tộc này với dân tộc khác là sự khác nhau về văn hóa. Chúng ta không chỉ bảo tồn phát huy tiếng nói, chữ viết, dân ca, dân vũ, dân nhạc mà quan trọng nhất là giữ được hồn cốt, bản chất nhất của người dân tộc thiểu số là: trung thực, thật thà, tốt bụng; cần cù, chịu khó; chung thủy, khiêm nhường.

  • - Kính thưa các vị đại biểu!
  • - Kính thưa toàn thể Đại hội!

  • Nhân dịp Đại hội hôm nay, tôi xin báo cáo với Đại hội một thông tin liên quan trực tiếp đến đồng bào dân tộc thiểu số của cả nước trong đó có thành phố Hà Nội. Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát thực tế, Ủy ban Dân tộc đề xuất với Chính phủ và Quốc hội đồng ý cho xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; theo đó, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2021-2030. Và theo thông tin chúng tôi được biết, Bộ Chính trị sẽ nghe báo cáo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc và trong đó sẽ có định hướng về việc xây dựng Đề án và ban hành Chương trình mục tiêu này. Chúng tôi báo cáo Đề án này được chuẩn bị rất công phu, tâm huyết và tính khả thi rất cao. Rất mong thành phố Hà Nội, nhất là đoàn đại biểu Quốc hội của Thành phố ủng hộ, “nhấn nút” thông qua để tạo cơ hội mới cho vùng DTTS và MN phát triển, rút ngắn dần khoảng cách chênh lệch về mức sống và trình độ phát triển so với các vùng khác.

  • - Kính thưa các vị đại biểu!
  • - Kính thưa toàn thể Đại hội!

  • Trước khi dừng lời, tôi xin chuyển đến Đại hội một suy nghĩ từ hoạt động thực tiễn của mình: Chúng ta xây dựng một công trình hiện đại, đồ sộ đến cỡ nào cũng xây bằng xi măng, cốt thép, định được ngày khởi công, ngày khánh thành; nhưng xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc đòi hỏi phải có thời gian, bền bỉ, xây dựng bằng mồ hôi, công sức, bằng sự nhọc nhằn, hy sinh của nhiều thế hệ, xây bằng ý chí, sức mạnh và niềm tin của lòng dân. Bởi vậy chúng tôi rất kỳ vọng 241 đại biểu chính thức của Đại hội hôm nay là những người con ưu tú đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống, công tác, cư trú trên địa bàn Thủ đô mãi mãi ghi lòng tạc dạ công ơn trời biển đối với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ muôn vàn kính yêu; từ Đại hội này lan tỏa, sức mạnh đại đoàn kết; truyền cảm hứng, kết nối đồng bào các dân tộc Thủ đô, đồng lòng chung sức, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, mọi nhà, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

  • Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Thành phố, các vị đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!
  • Xin trân trọng cảm ơn!
in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

22oC

Độ ẩm: 87%

Tốc độ gió: 11 km/hkm/h

Cập nhật lúc 21:46:19
ngày 2024-03-29