Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Người “Bí thư Chi bộ kiểu mẫu” vùng dân tộc thiểu số Thủ đô
 
  •  Một buổi chiều mùa hè, tôi có dịp về công tác tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất là một trong 14 xã dân tộc miền núi của Thủ đô. Tôi đã được nghe lãnh đạo và nhân dân trong xã kể về một  “Bí thư Chi bộ kiểu mẫu” biệt danh mà bà con đặt cho ông Đinh Như Môn, người dân tộc Mường, Bí thư Chi bộ thôn Lụa, xã Yên Bình. Tôi quyết định đi đến thôn Lụa để mục sở thị người “Bí thư chi bộ kiểu mẫu” ấy. Sau khi  tôi đặt vấn đề về buổi trò chuyện, ông Môn đã niềm nở kể cho tôi biết: Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ngay từ thời niên thiếu ông đã tham gia các phong trào hoạt động của thôn, xã và đã trải qua các cương vị khác nhau đến năm 2014 ông được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Lụa, ông  luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sáng tạo trong công việc, gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.Thường xuyên lắng nghe ý kiến nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn vướng mắc. Trong công tác xây dựng Đảng, ông luôn phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn trong sinh hoạt, phát huy vai trò, sức mạnh của tập thể, tinh thần đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo của các đảng viên khi quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.Vì vậy nhiều năm qua, Chi bộ thôn Lụa được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ luôn đạt 100%. Do có nhiều thành tích trong công tác và được sự tín nhiệm của nhân dân trong thôn, ông được bình chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô (từ năm 2014 đến nay).


Ông Đinh Như Môn trong chuyến đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh miền Trung Nam Bộ


  •   Trong sinh hoạt Chi bộ, ông luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, qua đó đã phát huy được tính dân chủ, nhiều ý kiến hay đã được đóng góp. Mọi công việc của thôn đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai. Theo ông, công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đúng như Bác Hồ đã căn dặn: “lấy dân làm gốc”. Tuy nhiên nếu làm một mình thì hiệu quả không cao, nên Chi bộ thường xuyên kết hợp với Ban công tác Mặt trận thôn, Ban nhân dân thôn vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong sinh hoạt Chi bộ cũng như sinh hoạt ở thôn, tổ an ninh, ông cùng Chi ủy lồng ghép nội dung thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn nắm rõ và thực hiện, phấn đấu xây dựng khu dân cư văn hóa văn minh, bảo đảm an ninh trật tự. Để thực hiện được những nhiệm vụ đó ông tâm niệm: “Trước hết bản thân phải gương mẫu, miệng nói tay làm, quy tụ sự đoàn kết trong Chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đây, các vấn đề nảy sinh đều được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý. Bí thư Chi bộ Đinh Như Môn luôn quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, luôn chú trọng sinh hoạt của Chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài ra, ông còn quan tâm, tạo điều kiện, động viên quần chúng hăng hái tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị - xã hội, thi đua phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động từ thiện, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn giữ vững.

  • Năm 2016, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, để góp phần cùng địa phương đạt xã nông thôn mới theo quy định. Với tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chi bộ thôn, ông đã cùng cấp ủy chi bộ luôn trăn trở suy nghĩ và quyết tâm xây dựng. Cuối năm 2016, được sự đồng thuận cao của nhân dân trong thôn, nhân dân đã hiến đất nông nghiệp,đóng góp tiền của,ngày công để xây dựng 6 tuyến giao thông nội đồng dài hơn 1000m, vì có tuyến đường đó nên việc vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp và sản phẩm nông nghiệp được thuận lợi giảm nhẹ gánh nặng đôi vai so với khi chưa cải tạo nội đồng. Đến nay 100% đường khu dân cư và đường nội đồng đã được cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trong thôn. Năm 2017 thực hiện công cuộc đổi điền dồn thửa, với vai trò là một Bí thư Chi bộ ông đã cùng cấp ủy, chính quyền tập trung tuyên truyền, vận động bà con tích cực hưởng ứng tham gia. Với mục tiêu phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của nhân dân trong thôn, những năm qua với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông đã đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của các hộ dân đồng thời tích cực tuyên truyền để nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để thâm canh, tăng năng suất cây trồng đã đưa thôn Lụa là một trong những thôn đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở xã như: Bưởi, cam... vận động nhân dân trong thôn mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, kết hợp mô hình cá lúa, chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp, đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 5%, hộ cận nghèo 10%.

  •   Trong gia đình, ông luôn là người cha gương mẫu để các con noi theo, thường xuyên giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống gia đình, sống giản dị, đoàn kết, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các con của ông đều là những công dân gương mẫu.

  • Với sự nỗ lực của mình trong quá trình công tác, ông Đinh Như Môn, Bí thư Chi bộ thôn Lụa đã được tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như:,Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội năm 2016,2018; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội năm 2017; tại Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện lần III ông vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Song, đối với ông, phần thưởng lớn nhất chính là sự tin tưởng, yêu mến của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương dành cho mình./.

Lưu Thanh Hà

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

22oC

Độ ẩm: 87%

Tốc độ gió: 11 km/hkm/h

Cập nhật lúc 21:36:08
ngày 2024-03-29