Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Người nông dân làm kinh tế giỏi
 
  •   Ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, hầu hết các gia đình đều có vườn trồng bưởi, trong đó tập trung chủ yếu vào hai giống bưởi Diễn và bưởi Quế Dương. Bưởi Diễn do người dân đưa về, còn bưởi Quế Dương là đặc sản của chính vùng quê này. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Công Cường cho biết, giống bưởi Quế Dương xuất phát từ một cây bưởi hạt, được gia đình cụ Trần Thảo, ở xóm Tháp Thượng lưu giữ và nhân giống từ gần một thế kỷ nay. Nhờ mẫu mã đẹp, quả to, cùi mỏng, độ ngọt vừa phải, ăn nhiều không thấy chán, cho nên người dân ưu chuộng, từ đó nhân giống ra nhiều gia đình. Thời gian thu hoạch của bưởi Quế Dương thường từ rằm tháng tám âm lịch, sớm hơn bưởi Diễn khoảng hai đến ba tháng, nên người dân trồng xen kẽ đề rải vụ.


Ông Hảo chăm sóc vườn bưởi của gia đình


  • Hiện xã Cát Quế có 15ha bưởi Quế Dương, trung bình mỗi năm cho từ 150 đến 200 tấn, thương lái đến tận vườn mua buôn với giá bán trung bình từ 20 nghìn đến 25 nghìn đồng/quả. Giống bưởi Quế Dương cho thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng/sào, tương đương 300 đến 400 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với ừồng lúa. Người dân địa phương bảo, bưởi Quế Dương là cây siêu lợi nhuận, bởi chỉ cần đầu tư một lần có thể thu hoạch từ 50 năm đến 70 năm. Năm 2014, bưởi Quế Dương được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận Vietgap và Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận hàng hóa tập thể. Nhờ vậy, trái cây, nhất là bưởi Quế Dương đã có mặt ở các nhà hàng, siêu thị như Hapro, Đonavi, Pimax của Thành phố, bà con xã Cát Quế ai cũng phấn khởi.

  • Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Hiến cho biết: Đến nay, cả huyện có hơn 700 ha, trong đó có các cây ăn quà đặc sản như bưởi đường Quế Dương, bưởi đường La Tinh, phật thủ, nhãn chín muộn và một số cây ăn quả khác. Riêng bưởi đường Quế Dương, sau khi được trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội hỗ trợ, chất lượng quả bưởi được đảm bảo, đưa vào bán ở các siêu thị được nhiều người ưa chuông. Thời gian tới để bảo vệ và phát huy giá trị của thương hiệu bưởi Quế Dương, huyện Hoài Đức phối hợp với Tmng tâm phát triển cây trồng đẩy mạnh thương hiệu bưởi Quế Dương và lưu giữ ổn định nguồn gien, giống tốt này. Trong quy hoạch phát triển vùng bãi, huyện sẽ un tiên phát triển cây bưởi đường Quế Dương đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

  • Kết quả trên là công sức, trí tuệ của người dân xã Cát Quế, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của người Chủ tịch Hội Nông dân xã năng động, miệng nói tay làm Nguyễn Như Hảo. Ông Hảo sinh năm 1958, vào bộ đội năm 1978. Hơn 13 năm phục vụ trong quân ngũ, ông trở về địa phương. Những kiến thức cùng kinh nghiệm được quân ngũ trang bị đã giúp ông hoàn thành tốt các nhiệm vụ được chính quyền địa phương giao như: Cán bộ thủy lợi, giao thông; cán bộ tài chính xã. Và trong Đại hội Hội Nông dân xã Cát Quế, ông đã được các hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.

  • Là người năng động, sáng tạo và nhạy bén trong cơ chế thị trường, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất kinh doanh, lại được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, ông Hảo cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Nông dân xã và Ban Giám đốc Hợp tác xã Quế Dương liên hệ mời phòng Kinh tế, Trạm khuyến nông huyện và Viện Nông hóa thô nhưỡng mở lớp tập huấn cho xã viên và hội viên nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng công nghệ sinh học, sử dụng thuốc sâu thảo mộc đảm bảo an toàn cho người lao động và môi trường nông thôn. Riêng gia đình ông với hai mẫu đất trúng thầu ông để dành xây dựng vườn ươm. Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới và sử dụng phân hữu cơ trong chăm sóc nên hàng năm đã cung cấp ra thị trường hàng vạn cây giống chất lượng cao như: bưởi Diễn, bưởi Quế Dương, cam Canh... thu về hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, ông còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm cho các hội viên Hội sản xuất và kinh doanh bưởi Quế Dương do ông làm Chủ tịch và vận động mọi người cùng thực hiện, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

  • Với thành tích trên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Quế Nguyễn Như Hảo đã được tặng 02 Bằng khen của Trang ương Hội Nông dân Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân năm 2013 và giai đoạn 2012 - 2016, được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua Hộ nông dân sản xuất giỏi, giai đoạn 2012-2014 và nhiều Giấy khen của UBND huyện Hoài Đức. Đặc biệt, năm 2016, ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích sản xuất kinh doanh đặc biệt xuất sắc, giúp đỡ nhiều hội viên nông dân xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, đi đầu trong chế biến và sử dụng phân hữu cơ./.

Đạt Giang

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

22oC

Độ ẩm: 88%

Tốc độ gió: 11 km/hkm/h

Cập nhật lúc 22:10:53
ngày 2024-03-29