Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Kiểm tra, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh Virus Corona và việc sáp nhập thôn tại vùng dân tộc, miền núi Thủ đô
 
  •   Trong 02 ngày 26-27/2, Đoàn kiểm tra của Ban Dân tộc Thành phố do đồng chí Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên trong đoàn đã đi kiểm tra, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) và thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 26/12/2019 của HĐND Thành phố về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội tại 2 huyện Quốc Oai, Thạch Thất.

  • Theo báo cáo, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Quốc Oai, Thạch Thất và UBND các xã dân tộc, miền núi đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Theo đó, đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

  • Đến nay, các huyện đã tạm dừng các hoạt động lễ hội, các hoạt động thể thao tập trung đông người. Đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; mở đường dây nóng, thành lập tổ cấp cứu lưu động; thiết lập các khu vực cách ly, điều trị, chăm sóc cho người mắc bệnh tại cơ sở y tế. Tăng cường kiểm soát việc cung ứng các trang thiết bị phòng hộ cá nhân để tránh tình trạng tích trữ, tăng giá; xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; kiểm soát, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là những người ra vào từ vùng dịch và vùng có nguy cơ, người nước ngoài vào địa bàn và người Việt Nam từ nước ngoài trở về. Triển khai vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại 100% cơ sở y tế và trường học, tại nơi ở của những người đang cánh ly từ vùng dịch về.

  • Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, cụ thể cung cấp thông tin hằng ngày về tình hình dịch trên Cổng thông tin điện tử của huyện; thường xuyên tuyên truyền vào các giờ cao điểm trên hệ thống đài truyền thanh của các xã vùng dân tộc và miền núi để người dân nhận thức đúng và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng; treo băng rôn, pano, tờ phướn, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch đến đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi…
  • Qua công tác kiểm tra, tại các xã dân tộc, miền núi của huyện Quốc Oai và Thạch Thất, Đoàn nhận thấy cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã vào cuộc tích cực, chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh Virut Corona và phòng chống dịch bệnh H5N6 trên gia cầm. Đến nay, trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19.

  • Báo cáo với Đoàn về việc sáp nhập các thôn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vùng dân tộc, miền núi đã đảm bảo kịp thời quy trình dân chủ, khách quan, làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đã sắp xếp ổn định tổ chức thôn để phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp.

  • Lãnh đạo các xã cũng cho biết, sau khi sáp nhập các thôn, dân số tăng lên, các hộ dân sinh sống rải rác không tập trung, chủ yếu ở địa hình đồi núi. Có nơi khoảng cách từ cụm dân cư đầu thôn đến cuối thôn gần 4 km. Chính khoảng cách xa, dân cư phân bố không tập trung đã tạo ra sự bất hợp lý trong việc quản lý, sinh hoạt đối với người dân sau khi được sáp nhập. Khi chưa sáp nhập, địa bàn không rộng như hiện nay. Khi đó, các khu dân cư trong thôn tuy riêng lẻ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín khi cần tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động sẽ thuận lợi hơn bởi cán bộ thôn sinh sống ở gần các khu dân cư lân cận. Nhưng hiện nay, khoảng cách giữa các khu dân cư xa hơn, gây khó khăn cho việc tập trung người dân khi cần thiết.

  • Một vấn đề khác là việc sử dụng cơ sở vật chất sau khi sáp nhập. Hiện nay ở các thôn hầu hết đều đã có nhà văn hóa, chỉ phù hợp với quy mô thôn cũ. Khi số hộ tăng lên sau sáp nhập, các nhà văn hóa không đủ lớn để tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Việc đầu tư xây mới nhà văn hóa gặp khó khăn vì cần có diện tích phù hợp, kinh phí lớn trong khi hầu hết các cụm dân cư đã quy hoạch, chia đất hết cho dân.


  • Đề cập đến vấn đề về tổ chức cơ cấu cán bộ, lãnh đạo các xã kiến nghị: Thứ nhất, Thành phố có chế độ động viên các cán bộ có quá trình gắn bó và công tác lâu năm ở thôn nay nghỉ do việc sáp nhập; Thứ hai, giữ nguyên số lượng người có uy tín hiện nay; Thứ ba, bổ sung chức danh Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn…



Đoàn làm việc tại xã Đông Xuân



Đoàn làm việc tại xã Tiến Xuân


  • Tại các địa phương kiểm tra, Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Phúc Hải đã biểu dương những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào vùng dân tộc, miền núi Thủ đô, Phó Trưởng ban Dân tộc Thành phố đề nghị các địa phương tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, tập trung tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng bào các xã vùng dân tộc thiểu số hiểu rõ về nguy cơ, trách nhiệm, nghĩa vụ và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra với những hình thức phù hợp; Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình số người DTTS đi lao động, học tập, du lịch... từ nước ngoài và các vùng có dịch trở về địa phương; báo cáo kịp thời diễn biến tình hình phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Công tác vệ sinh môi trường, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để học sinh quay trở lại trường đúng theo quy định, đảm bảo an toàn; Sâu sát nắm chắc tình hình trong quá trình sáp nhập thôn, chỉ đạo Đại hội Chi bộ thôn, bầu Trưởng thôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

  • Với đề nghị của lãnh đạo các xã dân tộc, miền núi về tổ chức cơ cấu cán bộ, Phó Trưởng ban Dân tộc Thành phố yêu cầu địa phương có văn bản gửi Ban Dân tộc để báo cáo Thành phố./.

Kim Nhung - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 93%

Tốc độ gió: 7 km/hkm/h

Cập nhật lúc 02:31:01
ngày 2024-04-24