Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị
  •  

  Thực hiện chương trình công tác năm 2020, trong các ngày từ 03-06/6, tại hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn, Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã tổ chức: Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” kết hợp trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về “Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”; sinh hoạt Chi bộ với chuyên đề “Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi”; giao lưu văn nghệ “Về nguồn nhớ Bác”.


Tại tỉnh Cao Bằng, dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (UBDT); Nông Văn Lục, Phó Chủ tịch liên minh HTX tỉnh Cao Bằng và các đồng chí Bế Văn Hùng; Đào Văn Mái; Hà Văn Vui, Trưởng ban, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng, cùng đại diện Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng.


Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc; Nguyễn Phúc Hải; Nguyễn Ánh Dương, Phó trưởng Ban Dân tộc; Lê Văn Bằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đảng viên, công chức, người lao động của Ban.


4 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; của Ban Thường vụ Thành ủy và của Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, Ban Dân tộc đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa 12; các kế hoạch, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của đảng viên, công chức, người lao động, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan và lãnh đạo cấp phòng được tăng cường. Đảng viên, công chức, người lao động Ban đã nghiêm túc thực hiện việc xây dựng kế hoạch làm theo. Nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của từng người đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đó là cơ sở để đánh giá, phân loại hàng năm.


Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Thành phố giao.


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua Ban Dân tộc thành phố Hà Nội cùng với việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Trung ương, đã tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo Thành phố ban hành chương trình, kế hoạch đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế của vùng dân tộc, miền núi Thủ đô, qua đó đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với các chương trình, kế hoạch đặc thù đó. Cụ thể Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06-NQ/TU về “Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Thủ đô giai đoạn 2011-2015”; UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 166 và Kế hoạch số 138 về “Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của Thủ đô” giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020, theo đó Thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển kinh tế-xã hội đối với các địa phương vùng dân tộc thiểu số. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng cao. Đến nay vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô không còn thôn, xã đặc biệt khó khăn, có 8/14 xã đạt chuẩn NTM.


Chia sẻ kinh nghiệm và kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng Bế Văn Hùng cho biết, những năm qua các chương trình, dự án, chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, đồng bộ, đảm bảo tiến độ, đúng địa bàn, đối tượng thụ hưởng, đúng theo các quy định hiện hành của Nhà nước đã góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế miền núi theo hướng sản xuất hàng hoá; nâng cấp, đầu tư tăng cường kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể; chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được giữ vững, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh.


Dịp này, Trưởng ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã tặng Giấy khen cho 02 cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 02 tập thể, 03 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Đi thăm các địa danh lịch sử cách mạng tại tỉnh Cao Bằng, đoàn đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ trong khu di tích Pác Bó, thăm những địa điểm gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng.


Đoàn đến thăm, dâng hương tại Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Kim Đồng dưới chân núi Tèo Lài; thăm thác Bản Giốc, thác nước đẹp bậc nhất Việt Nam, động Ngườm Ngao tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng.


Điểm dừng chân cuối của đoàn là Vườn Quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể tỉnh Bắc Kạn. Thắng cảnh thiên nhiên độc đáo được UNESCO xếp vào danh sách hai mươi hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới cần được bảo vệ và phát triển. Hồ Ba Bể còn có những thắng cảnh đẹp gắn liền với nhiều di tích lịch sử và những chiến công hào hùng của dân tộc.


Tại tỉnh Bắc Kạn, đoàn đã gặp mặt thân mật và giao lưu trao đổi kinh nghiệm với Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên. Lãnh đạo của hai cơ quan đều đánh giá cao về chuyến công tác của Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động ý nghĩa, tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa Ban Dân tộc các tỉnh, thành, giúp các lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các cơ quan làm công tác dân tộc trao đổi những nội dung thiết thực đối với công tác dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của những người làm công tác dân tộc.


Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về “Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”, lãnh đạo các Ban Dân tộc tỉnh, thành đều thống nhất sẽ tham mưu Ban Thường vụ tỉnh (Thành ủy) và HĐND tỉnh (Thành phố) ban hành Nghị quyết chuyên đề, UBND tỉnh (Thành phố) ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện ngay sau khi Quốc hội thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi.


Nhân dịp này, được sự nhất trí của Chi ủy, lãnh đạo Ban, BCH Công đoàn Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ “Về nguồn nhớ Bác” tại tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn. Đêm giao lưu đã diễn ra trong không khí vui vẻ, sôi nổi, hào hứng, được các công chức, người lao động Ban Dân tộc các tỉnh, thành tham gia.


Chuyến hành trình về nguồn với những hoạt động thiết thực đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc trong các thành viên của đoàn. Mỗi cán bộ Ban Dân tộc thành phố Hà Nội nguyện hứa sẽ luôn nỗ lực học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết thực góp phần vào sự phát triển ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp./. 


Một số hình ảnh trong chuyến hành trình về nguồn:

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội
phát biểu khai mạc Hội nghị



Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh tặng Giấy khen cho 02 cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh



Phó trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội Nguyễn Phúc Hải tặng Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc cho 02 tập thể, 03 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội

dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ



Đoàn tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội

ghi cảm tưởng tại Đền thờ Bác Hồ



Đoàn nghe thuyết minh tại Đền thờ Bác Hồ



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại suối Lê Nin, núi Các Mác



Nghe thuyết minh tại khu di tích Pác Bó



Đường vào khu di tích Pác Bó



Đường vào hang Cốc Bó



Km 0 đường Hồ Chí Minh điểm đầu Cao Bằng


Tại thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng

Thăm động Ngườm Ngao



Trên hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn



Tham quan hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Một số hình tại các đêm giao lưu văn nghệ giữa Ban Dân tộc các tỉnh, thành: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên





Bài, ảnh: Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

24oC

Độ ẩm: 93%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 19:56:14
ngày 2024-03-28