Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Chủ động phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho học sinh
 
  •   Để tìm hiểu công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho học sinh khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2020-2021, tôi đã đến các trường thuộc vùng dân tộc, miền núi của huyện Ba Vì.
  • Ngày 19/8/2020, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3635/QĐ-UBND về khung thời gian kế hoạch năm học 2020-2021. Cụ thể, thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2021; thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2021; thời gian kết thúc năm học trước ngày 31/5/2021. Thời gian xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở vào trước ngày 15/6/2021; thời gian hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 10 vào trước ngày 31/7/2021. Thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Nhưng có khác biệt là Thành phố quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng kịch bản nếu có dịch bệnh xảy ra. Nếu năm học 2020-2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể cắt giảm chương trình, áp dụng dạy học trực tuyến hoặc kéo dài thời gian năm học thêm một khoảng nhất định để hoàn thành chương trình năm học…
  • Ngày 25/8/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành văn bản về việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021. Theo đó, lễ khai giảng năm học 2020-2021 được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội vào sáng thứ Bảy, ngày 5/9, theo hình thức học sinh tập trung tại trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng không quá 45 phút, trang trọng, ý nghĩa, đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương, Thành phố.
  • Do dịch bệnh Covid-19, năm học 2019-2020 kết thúc muộn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Ngay sau khi kết thúc năm học, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ba Vì đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, đồng thời xây dựng các kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch bệnh.
  • Vùng dân tộc, miền núi Thủ đô đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào và là vùng nằm ở nhóm nguy cơ thấp. Nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho học sinh trong học tập, huyện Ba Vì và Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản, hướng dẫn các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới. Chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để nắm tình hình sức khỏe và hướng dẫn các em có những biện pháp phòng chống dịch.
  • Ở trường THCS Minh Quang, xã Minh Quang, ngay ngày đầu học sinh đến trường tập trung sau những ngày nghỉ hè, những nụ cười, khuôn mặt rạng rỡ của học sinh đã tỏ rõ sự háo hức, vui mừng khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Song các quy định về phòng dịch đều được nhà trường, các thầy cô và học sinh tự giác thực hiện.
  • Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó dạy và học chung với dịch là điều khó tránh khỏi. Với quan điểm học sinh đến trường phải đảm bảo an toàn. Cùng phương châm vừa chống dịch, vừa thi đua dạy tốt học tốt các trường đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, thực hiện khử trùng, vệ sinh, dọn dẹp khu vực xung quanh trường, lau chùi bàn ghế, các vật dụng thường xuyên cầm nắm, nhà vệ sinh, phòng chức năng, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học...


Học sinh đeo khẩu trang khi đến lớp để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

(Ảnh minh họa)

Giáo viên, học sinh trước khi vào trường phải đeo khẩu trang, phải sát khuẩn và được nhân viên y tế đo thân nhiệt, khuyến khích học sinh tự mang nước uống, không dùng chung cốc uống nước, khăn lau và các vật dụng cá nhân khi ở trường. Quán triệt học sinh không tụ tập đông trong giờ ra chơi và sau khi tan học.
Các trường đã thông tin đến phụ huynh học sinh về trách nhiệm phối hợp theo dõi, quản lý, chăm sóc con em mình. Với con em có biểu hiện ho, sốt thì cho nghỉ học và đến cơ sở y tế khám. Tuyên truyền đến các phụ huynh, học sinh dùng điện thoại thông minh thì cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm hỗ trợ việc truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm Covid-19. Nhiều trường dự kiến sẽ hướng dẫn cho học sinh kỹ năng học online. Bởi phương pháp học tập này thực sự cần thiết trong điều kiện dịch bệnh nguy hiểm xảy ra phải thực hiện giãn cách xã hội.
Với sự chỉ đạo sát sao của huyện Ba Vì, của Phòng Giáo dục-Đào tạo và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các trường học, sự phối hợp chặt chẽ từ phụ huynh học sinh, các em học sinh tới trường được đảm bảo an toàn, tập trung cho học tập./.


Phương Nhung

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 93%

Tốc độ gió: 14 km/hkm/h

Cập nhật lúc 00:20:57
ngày 2024-04-17