Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Quốc Oai tổng kết 5 năm thực hiện Đề án số 12 về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường chuyên mục văn hóa cồng chiêng và chung khảo hội thi Nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng
 

 

Sáng ngày 08/11/2020, UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Đề án số 12 về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường chuyên mục văn hóa cồng chiêng và Chung khảo hội thi Nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã tới dự chỉ đạo và chúc mừng Hội thi.

Trong những năm gần đây, trước những tác động của nền kinh tế thị trường, số lượng cồng chiêng của người Mường trên địa bàn huyện Quốc Oai đang dần bị mai một. Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc thiểu số, đồng thời phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn huyện Quốc Oai. Năm 2016, UBND huyện đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 12 về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc chuyên mục cồng chiêng. Đến nay sau 5 năm thực hiện Đề án, đời sống tinh thần của người dân 2 xã miền núi Đông Xuân và Phú Mãn trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Việc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung và cồng chiêng trong đồng bào dân tộc Mường luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy- HĐND-UBND huyện. Trong 5 năm qua huyện đã mở được 06 lớp tập huấn, truyền dạy cồng chiêng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức mua sắm 18 bộ cồng chiêng trang bị cho 02 xã Đông Xuân, Phú Mãn. Mua sắm, cấp trang phục truyền thống cho 02 đội cồng chiêng, dân ca nòng cốt của 02 xã. Để thu hút và lan tỏa hơn nữa văn hóa dân tộc, hàng năm UBND huyện tổ chức các hội thi như: Nét đẹp bản mường, biểu diễn cồng chiêng, dân ca, hội thi thể thao dân tộc thiểu số, ngày hội văn hóa thể thao dân tộc thiểu số... thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia và cổ vũ, góp phần giáo dục ý thức cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc và truyền thống văn hóa dân tộc cho các thế hệ. Đến nay 2 xã Đông Xuân, xã Phú Mãn đã thành lập được 15 câu lạc bộ cồng chiêng, dân ca Mường.



Đồng chí Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Hội thi


  Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường huyện Quốc Oai giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi tổng kết đã diễn ra Chung khảo hội thi Nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Hội thi đã có 7 đội cồng chiêng và 5 cặp thí sinh thi nét đẹp bản mường xuất sắc nhất được lựa chọn sau vòng thi sơ khảo tại các xã để tham gia hội thi.
Với nội dung thi Nét đẹp bản Mường, các cặp thí sinh phải trải qua 3 phần thi là: Phần thi trang phục dân tộc Mường và chào hỏi; Phần thi trang phục tự chọn; Phần thi năng khiếu. 
Ở phần thi trang phục dân tộc Mường và chào hỏi các cặp thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết khá nhuần nhuyễn và sâu rộng kiến thức về văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt của dân tộc Mường. Giới thiệu về những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mường, nét văn hóa độc đáo trong các ngày lễ, ngày hội, bởi những trò chơi bắn còn, bắn nỏ, thêm vào đó là âm thanh tiếng chiêng đồng rộn ràng ngân vang xa xa. Giới thiệu về những ngôi nhà sàn dựa lưng vào đồi núi, với những cánh đồng xanh bát ngát, xung quanh là cây cối 4 mùa đơm hoa kết trái. Sự hăng say lao động của bà con các dân tộc anh em. Giới thiệu về vẻ đẹp của những bộ trang phục áo Pắn, váy đen, khăn Bướng, cạp váy hoa văn duyên dáng, cùng những điệu múa truyền thống, những bài hát ngọt ngào của người Mường.
  Đối với phần thi trang phục tự chọn các cặp thí sinh đã chọn cho mình những trang phục đặc sắc của dân tộc Mường, trang phục truyền thống, dạ hội, thể thao thể hiện được vẻ đẹp duyên dáng lịch sự cá tính, năng động phù hợp với công việc hoàn cảnh giao tiếp, phù hợp với mỹ quan của người Việt Nam nói chung và của dân tộc Mường nói riêng.
 Đặc biệt ở phần thi năng khiếu, cả 5 cặp thí sinh đã tỏa sáng lung linh, thể hiện rõ sự ngang sức ngang tài, tất cả họ đều xuất sắc trình bày những tiết mục múa, hát, dưới hình thức sân khấu hóa minh họa bằng những đạo cụ đặc sắc của dân tộc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tình yêu lao động sản xuất của các dân tộc anh em, thu hút sự quan tâm của hàng trăm khán giả đến cổ vũ động viên.
 Xen lẫn phần thi Chào hỏi, biểu diễn trang phục tự chọn, năng khiếu là các màn biểu diễn cồng chiêng đặc sắc của 7 đội cồng chiêng đến từ 2 xã Đông Xuân và Phú Mãn. Xuyên suốt hội thi các đội đã thể hiện đan xen các tiết mục biểu diễn múa hát, dân ca Mường và Cồng chiêng đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, các làn điệu dân ca ngọt ngào của dân tộc Mường. Hay những bài Biểu diễn chiêng cổ, chiêng chính hoặc bản nhạc khác từ cồng chiêng được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, sáng tạo. Để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Đối với người Mường, Cồng chiêng và dân ca Mường không chỉ đơn thuần là nhạc cụ mà còn trở thành giá trị văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống cộng đồng. Với mỗi người con đất Mường tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng hát dân ca, âm vang trong mỗi xóm, làng đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, gần gũi, gắn liền với tâm hồn và đời sống văn hóa tinh thần của bà con dân tộc Mường.  Những âm hưởng cồng chiêng, những điệu múa Mường cổ của đồng bào 2 xã Đông Xuân, Phú Mãn đã làm phong phú thêm những nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân Quốc Oai. 
  Kết thúc phần thi cồng chiêng BTC đã trao 01 giải đặc biệt cho đội chiêng của thôn Đồng Rằng xã Đông Xuân; 01 Nhất cho đội cồng chiêng thôn Cửa Khâu xã Đông Xuân; 01 giải Nhì cho đội cồng chiêng thôn Đồng Vàng xã Phú Mãn; 02 giải Ba cho đội cồng chiêng thôn Đồng vỡ xã Phú Mãn và  thôn Lập Thành xã Đông Xuân; giải Khuyến khích cho đội cồng chiêng còn lại.
Đối với phần thi Nét đẹp bản Mường BTC đã trao 1 giải Nhất cho cặp thí sinh thôn Đồng Bèn xã Đông Xuân; Giải Nhì được trao cho cặp thí sinh thôn Cửa Khâu xã Đông Xuân; Giải Ba thuộc về cặp thí sinh thôn Viên Nam xã Đông Xuân. Ngoài ra BTC cũng trao các giải mặc trang phục dân tộc đẹp nhất, mặc trang phục tự chọn đẹp nhất, thi năng khiếu ấn tượng nhất cho các cặp thí sinh tham gia Hội thi.
Hội thi Nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng năm 2020 đã thành công tốt đẹp để lại nhiều tình cảm sâu sắc trong đồng bào dân tộc và sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm khán giả. Góp phần gắn chặt tình cảm của các dân tộc anh em, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, động viên bà con hăng hái lao động sản xuất, tiếp tục lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mường./.

Một số hình ảnh tại Hội thi:


.


UBND huyện khen thưởng cho các tập thể và cá nhân



Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt cho đội cồng chiêng thôn Đồng Rằng

xã Đông Xuân



Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội cồng chiêng thôn Cửa Khâu

xã Đông Xuân



.


Các đội biểu diễn phần thi của mình




Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm



Các đại biểu dự Tổng kết và Hội thi


Bích Liên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 83%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 12:36:37
ngày 2024-03-29