Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II

  Ngày 06/11/2020, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, UBND Thành phố, Ban Dân tộc Thành phố chủ trì Hội nghị

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, UBND Thành phố, Ban Dân tộc Thành phố chủ trì Hội nghị

 Các đồng chí: Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Đại hội; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các vụ: Địa phương I, Dân tộc thiểu số, Tuyên truyền thuộc Ủy ban Dân tộc; các đồng chí lãnh đạo Ban Dân tộc thành phố Hà Nội và các phòng chức năng thuộc Ban; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì, Mỹ Đức; đại diện Văn phòng HĐND-UBND huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phòng Dân tộc Ba Vì; đại diện lãnh đạo 7 xã vùng dân tộc, miền núi huyện Ba Vì và phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố.

Sau phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội, đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT nhấn mạnh: Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II là diễn đàn mang ý nghĩa chính trị lớn về việc tôn vinh, động viên, khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Dự kiến Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 2-5/12/2020 tại Hà Nội. Đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT mong muốn được trực tiếp nghe ý kiến của các đại biểu vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, trong đó góp ý tập trung vào chủ đề Đại hội, về nhận định, đánh giá những kết quả đã đạt được, những nguyên nhân còn tồn tại và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới.
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với các nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị. Dự thảo Báo cáo đã đánh giá sát với tình hình thực tế. Đồng thời đóng góp một số ý kiến, cùng những kiến nghị, đề xuất với Trung ương, Thành phố trong triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc thời gian qua.
Bày tỏ băn khoăn đối với mục tiêu đến năm 2030 thu nhập của người DTTS bằng ½ bình quân chung cả nước, đồng chí Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho là hơi thấp, chưa sát tình hình thực tế. Đồng thời, đề xuất bổ sung thêm chỉ tiêu về phát triển du lịch tại các khu vực miền núi, chỉ tiêu về dân số, lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và đề nghị Trung ương, Thành phố quan tâm hỗ trợ công tác phát triển sản xuất cho đồng bào DTTS, miền núi; Hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân; Ưu đãi về vay vốn hỗ trợ tạo việc làm tại chỗ cho đồng bào DTTS; Tạo điều kiện, đầu tư, hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, cơ sở y tế, văn hóa, thông tin; Phát triển văn hóa - xã hội, gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; Có cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất đai; chính sách ưu đãi, thu hút cán bộ, con em đồng bào DTTS về công tác tại địa phương…
Đồng chí Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đề nghị bổ sung thêm các giải pháp để tổ chức thực hiện; số xã, số thôn có đồng bào DTTS sinh sống trên cả nước…
Đồng chí Trần Sỹ Tiến, Phó chi cục trưởng, Chi cục Phát triển Nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, đối với những nguyên nhân hạn chế, tồn tại nên tách việc ban hành chính sách với việc thực hiện chính sách…
Liên quan đến nguồn vốn, đồng chí Lăng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Ba Vì, huyện Ba Vì đề nghị phải đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện chính sách, tránh tình trạng khi triển khai nhiều chính sách chưa đủ nguồn lực, rất khó làm. Đối với các hộ nghèo, không nên hỗ trợ bằng tiền mặt vì dễ làm cho họ ỷ lại, không muốn thoát nghèo. Về thời gian tổ chức Đại hội, Chủ tịch UBND xã Ba Vì đề xuất nên 5 năm tổ chức Đại hội 1 lần thay vì 10 năm 1 lần như hiện nay.
Phát biểu tại Hội nghị, đáp lại ý kiến của các đại biểu huyện Ba Vì, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu, huyện Ba Vì khẩn trương trình Thành phố xem xét xin cơ chế, xin quỹ đất. Nếu doanh nghiệp đầu tư có đề án cụ thể, xin chuyển đổi đất nông nghiệp sang làm các dự án du lịch có hiệu quả, thay vì trồng những cây nông nghiệp ít hiệu quả kinh kế thì Thành phố sẽ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, Ba Vì cần huy động doanh nghiệp tham gia và phải có chiến lược phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. Thời gian đầu có thể khó khăn nhưng có sự hỗ trợ của nhà nước, kết nối doanh nghiệp và nông dân thì sẽ làm được.
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh trân trọng cảm ơn các ý kiến chân thành, sâu sắc, đóng góp tâm huyết cho Đại hội của các đại biểu tham dự Hội nghị, thể hiện tình cảm, trách nhiệm cao đối với Đại hội, đối với đồng bào các DTTS trên cả nước. Đồng thời đề nghị Vụ Dân tộc thiểu số tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cảm ơn lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã quan tâm, nhiệt tình chỉ đạo trong triển khai thực hiện công tác dân tộc nói chung cũng như quan tâm tổ chức Hội nghị. Khẳng định UBDT sẽ phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc để đồng bào DTTS ở Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo và là địa phương về đích đầu tiên.
Sau Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, các đồng chí: Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm một số hộ gia đình đồng bào dân tộc Dao ở thôn Hợp Sơn, các hộ gia đình thôn Yên Sơn đang sinh sống trong Vườn Quốc gia Ba Vì và làm việc với xã Ba Vì.
Tại buổi làm việc, đồng chí Lăng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã đã báo cáo tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng của xã; những khó khăn của các hộ gia đình đang sinh sống trong diện tích đất quy hoạch của Vườn Quốc gia Ba Vì. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND xã Ba Vì đề nghị được tiếp tục quan tâm phát triển cây thuốc Nam, phát huy các làng nghề chế biến thuốc Nam...
Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, diện tích tự nhiên của xã là hơn 2.540 ha, nhưng diện tích sử dụng chỉ là 367 ha. Đất trồng lúa có khoảng 20 ha, còn lại là đất đồi rừng trồng sắn, dong riềng. Vì lẽ này mà đến cuối năm 2019 xã vẫn còn 39 hộ nghèo, tỷ lệ 7,47%.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao những nỗ lực, thành tích mà xã Ba Vì đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, ghi nhận định hướng phát triển cây thuốc Nam và đề nghị lãnh đạo xã Ba Vì chú ý giữ gìn thương hiệu sản phẩm, phát triển mô hình trồng cây thuốc, đẩy mạnh phát triển các làng nghề; Vận động nhân dân đoàn kết tích cực thực hiện Chương trình  giảm nghèo; Lãnh đạo xã cần chủ động trong thực hiện để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM… Đối với những khó khăn của các hộ gia đình có diện tích đất nằm trong quy hoạch của Vườn Quốc gia Ba Vì, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu xã và huyện Ba Vì có những đề xuất để Thành phố giải quyết phù hợp.
Đồng chí Lăng Văn Hà thay mặt lãnh đạo xã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo và cảm ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo UBDT, UBND Thành phố Hà Nội cùng các đồng chí trong đoàn đã dành thời gian, tình cảm ưu ái cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ba Vì, cảm ơn sự sẻ chia của đoàn đối với những khó khăn của đồng bào và bày tỏ quyết tâm trong thời gian tới cán bộ và nhân dân xã Ba Vì sẽ phát huy những thành quả đạt được, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để cuộc sống của đồng bào trong xã ngày một tốt đẹp hơn./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:



Toàn cảnh Hội nghị



Đồng chí Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Trần Sỹ Tiến, Phó chi cục trưởng, Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Lăng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Ba Vì phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng phát biểu tại Hội nghị

Một số hình ảnh Đoàn công tác đến làm việc với xã Ba Vì:



Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đoàn công tác làm việc với xã Ba Vì



Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đoàn công tác đến thăm gia đình bà Triệu Thị Thanh, thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đoàn công tác đến thăm một số hộ gia đình thôn Yên Sơn đang sinh sống trong Vườn Quốc gia Ba Vì

Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 83%

Tốc độ gió: 12 km/hkm/h

Cập nhật lúc 21:00:52
ngày 2024-04-19