Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam
 
  1.  Được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, nhằm tạo điều kiện cho người có uy tín tìm hiểu về các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, về phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng và tham quan các di tích lịch sử cách mạng, từ ngày 29/12/2020 đến ngày 07/01/2021, Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Nam.
  2. Đoàn đã đến thăm một số di tích lịch sử văn hóa ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thăm tượng Chúa Kitô là một biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Tọa lạc trên đỉnh núi Tao Phùng cao 176m. Bức tượng tôn nghiêm đang dang tay ra biển lớn ôm ấp, che chở và ban cuộc sống bình an, sung túc cho người dân địa phương. Sau khi tham quan tượng Chúa, đoàn đã đến gian phòng rộng dưới chân tượng, nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc trên hạt gạo về biểu tượng văn hoá 3 miền Bắc - Trung - Nam.
  3. Rời thành phố biển Vũng Tàu, đoàn đã đến thành phố Hồ Chí Minh, thăm khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, một “kỳ quan” đánh giặc độc đáo trong lòng đất của dân tộc ta. Các đại biểu đã được chứng kiến các công trình bên trong địa đạo như: chiến hào, kho cất giấu lương thực, hầm ăn, giếng nước, phòng ở, nhà bếp, phòng làm việc, bệnh xá… Với tầm vóc và chiến công oanh liệt, địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh Anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới. Các thành viên trong đoàn đã cảm nhận sâu sắc những gian khổ ác liệt của cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho dân tộc.
  4. Đoàn đến thăm di tích lịch sử Dinh Độc Lập, tại đây các đại biểu được nhìn những hình ảnh sống động, hào hùng của dân tộc ta, được biết thêm, tìm hiểu thêm về lịch sử của dân tộc. Cảm nhận được kháng chiến oanh liệt và niềm vui chiến thắng mà ông cha ta đã giành được, để từ đó mỗi chúng ta khi được sống trong hòa bình phải nỗ lực góp một phần công sức của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển địa phương hơn nữa. Thăm bến cảng Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 30 năm sau Người trở về lãnh đạo nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, giành quyền độc lập, tự do cho Tổ quốc; thăm khu trưng bày những hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với đồng bào các dân tộc thiểu số.
  5. Đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đoàn đã tìm hiểu mô hình nuôi ong lấy mật, thăm những vườn cây trái rộng lớn, trải dài dọc theo bờ sông Tiền của tỉnh Tiền Giang.
  6. Thăm chợ nổi Cái Răng thành phố Cần Thơ, ngồi trên thuyền khám phá những nét đặc trưng của miền sông nước, tìm hiểu, thưởng thức nhiều loại trái cây tươi ngon, các loại tôm cá của địa phương; đoàn đã đến thăm ngôi nhà cổ Bình Thủy mang đậm dấu ấn văn hóa miền Tây. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870.
  7. Đến tỉnh Sóc Trăng, đoàn đã tìm hiểu về cuộc sống của người Khmer Nam Bộ, tìm hiểu hệ thống chùa Khmer lớn nhất miền Tây với những đặc điểm kiến trúc độc đáo, riêng biệt và đặc sắc.
  8. Đoàn đã dừng chân trên mảnh đất Bạc Liêu để thăm khu lưu niệm cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, được nghe thuyết minh về sự ra đời của bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ, là ca khúc nổi tiếng, mang lại sự thay đổi một phần cho nghệ thuật Đàn ca tài tử Nam Bộ nói riêng và cải lương Việt Nam nói chung.
  9. Điểm dừng chân cuối của đoàn là tỉnh Cà Mau, đoàn đã thăm cột mốc tọa độ Quốc gia, biểu tượng Mũi Cà Mau, điểm cuối đường Hồ Chí Minh và cột cờ Hà Nội, tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn, cùng với hệ sinh vật phong phú, đa dạng của các loài chim, tôm, cua, cá…
  10. Sau những điểm tham quan di tích lịch sử cách mạng; những buổi trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả, năng suất cao giữa những người có uy tín ở các địa phương khác nhau... là những buổi giao lưu với Văn phòng đại diện của Ủy ban Dân tộc tại thành phố Hồ Chí Minh, với Vụ Địa phương III (UBDT) và Ban Dân tộc các tỉnh phía Nam cùng trao đổi những kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, đặc biệt là việc phát huy vai trò của người có uy tín ở các địa phương.
  11. Nhiều năm liền Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã tổ chức cho các đại biểu người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, nhưng lần này điều mà lãnh đạo Ban Dân tộc Thành phố lo lắng nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 và sức khỏe của các đại biểu. Vậy mà nhiều người có uy tín đã ở tuổi ông, tuổi bà đều khỏe mạnh và sôi nổi trên suốt hành trình.
  12. Chuyến đi tham quan các di tích lịch sử hào hùng của dân tộc, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực của đồng bào các dân tộc, nhất là thăm các mô hình sản xuất, học tập các kinh nghiệm trong thực hiện các chính sách dành cho vùng dân tộc, miền núi của đoàn đại biểu người có uy tín của thành phố Hà Nội ở các tỉnh phía Nam đã thành công tốt đẹp. Chắc chắn những kết quả từ chuyến đi sẽ lan tỏa từ mỗi đại biểu người có uy tín để rồi tự dặn lòng phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong cộng đồng, phải tiếp tục giữ vững uy tín để góp tiếng nói quan trọng trong công cuộc dựng xây quê hương ngày càng phát triển./.

Một số hình ảnh của chuyến đi:



Đoàn làm việc với Vụ Địa phương III (Ủy ban Dân tộc)



Cán bộ và công chức làm công tác dân tộc của Thủ đô chụp ảnh lưu niệm với Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai



Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu



Đoàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Dinh Độc Lập



Đoàn nghe thuyết minh tại Dinh Độc Lập



Đoàn chụp ảnh ở Phòng Khánh tiết tại Dinh Độc Lập



Đoàn thăm bến cảng Nhà Rồng




Đoàn nghe thuyết minh tại Địa đạo Củ Chi



Đoàn thăm nhà Công tử Bạc Liêu



Đoàn chụp ảnh lưu niệm ở Cột cờ Hà Nội tại tỉnh Cà Mau



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại biểu tượng Mũi Cà Mau


Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

33oC

Độ ẩm: 57%

Tốc độ gió: 15 km/hkm/h

Cập nhật lúc 15:41:55
ngày 2024-04-19