Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị sơ kết công tác dân tộc quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021
 

  Sáng ngày 14/4/2021, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021. Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban, lãnh đạo các phòng chức năng và toàn thể công chức, người lao động của Ban; các đồng chí đại diện Văn phòng HĐND-UBND các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Phòng Dân tộc huyện Ba Vì.  

Thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, Ban Dân tộc đã tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng chương trình kế hoạch công tác năm 2021; các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội; Công tác dân tộc được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra; Các chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, nhất là các chính sách trong dịp Tết Nguyên đán; Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bằng văn bản, trên website, trên Bản tin Dân tộc Hà Nội...

Đã tham mưu UBND Thành phố tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 138/KH-UBND của UBND Thành phố giai đoạn 2016 và 2020; Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 18/3/2021 về thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Thành phố.




Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ban Dân tộc Thành phố đã chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, để thống nhất các nội dung tham mưu UBND Thành phố xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Nhân dịp Tết nguyên đán, Ban Dân tộc đã thăm hỏi, tặng 100 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho các gia đình chính sách, người có uy tín tại 5 huyện vùng dân tộc, miền núi. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành ở Trung ương, Thành phố và các địa phương đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có uy tín tại các huyện vùng dân tộc, miền núi như huyện Ba Vì đã tặng 76 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất; huyện Quốc Oai tặng 24 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất; huyện Thạch Thất tặng trên 700 suất quà trị giá trên 400 triệu đồng; huyện Mỹ Đức được Chủ tịch nước tặng 87 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho hộ gia đình chính sách, 02 suất quà trị giá 600.000 đồng/suất cho thương binh nặng, Thành phố tặng 90 suất quà trị giá 70 triệu đồng và UBND huyện Mỹ Đức tặng 39 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho hộ nghèo, tặng 13 suất quà trị giá 700.000 đồng/suất cho người có uy tín...; huyện Chương Mỹ tặng quà cho người có uy tín với tổng kinh phí là 5.500.000 đồng...

Đã đón tiếp và làm việc với đoàn cán bộ và người có uy tín các tỉnh Đắc Lắc và Lào Cai đến học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc.

Tại các huyện có các xã vùng dân tộc, miền núi việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc được UBND các huyện, xã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt. Đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa DTTS giai đoạn 2021-2025 được triển khai ở nhiều địa phương. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện tốt theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, tại các địa phương vùng đồng bào DTTS của Thành phố không xảy ra dịch bệnh. Tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi cơ bản ổn định. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định...



Đồng chí Bùi Huy Giáp, Trưởng phòng Dân tộc huyện Ba Vì phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Phí Văn Hưng, Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Thạch Thất 

phát biểu tại Hội nghị


Tại hội nghị, đại diện Văn phòng HĐND-UBND các huyện có các xã vùng dân tộc, miền núi và Phòng Dân tộc Ba Vì đã phân tích làm rõ thêm một số kết quả đạt được trong thực hiện các chính sách dân tộc tại địa phương. Đồng thời đề nghị Ban Dân tộc sớm tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Dân tộc Nguyễn Tất Vinh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của công chức, người lao động từ Thành phố đến cơ sở trong thực hiện kế hoạch công tác quý I năm 2021. Đồng thời, đồng chí Trưởng Ban chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Với nhiệm vụ công tác quý II, đồng chí Trưởng Ban yêu cầu công chức, người lao động tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tập trung xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 trình UBND Thành phố phê duyệt; Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách dân tộc theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; Tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín; Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức và đưa người có uy tín đi thăm quan, học tập kinh nghiệm về phát huy vai trò của người có uy tín vùng đồng bào DTTS. Đồng thời tập trung nghiên cứu, đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng cho người có uy tín; chủ động tốt các điều kiện để tổ chức Hội  nghị biểu dương hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố Hà Nội; Đẩy mạnh thi đua chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc; Triển khai thực hiện công tác thanh tra việc thực hiện Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức triển khai các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc theo Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 15/5/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018-2025; Thường xuyên nắm chắc tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở vùng dân tộc, miền núi để báo cáo chính xác, phản ánh kịp thởi với Thành phố./.


Kim Nhung - Thanh Hà

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

23oC

Độ ẩm: 94%

Tốc độ gió: 6 km/hkm/h

Cập nhật lúc 05:31:32
ngày 2024-03-29