Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô hăng hái, hân hoan đi bầu cử
 Ngày 23/5/2021, gần 90.000 cử tri ở 14 xã vùng dân tộc, miền núi Thủ đô thuộc 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ đã tham gia bỏ phiếu tại 109 khu vực để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong niềm vui hân hoan của ngày bầu cử, bà con nô nức đi bỏ phiếu đầy đủ, an toàn và đúng quy định.
Khu vực bầu cử tại thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai

Khu vực bầu cử tại thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai

 `Xã Ba Vì thuộc huyện Ba Vì, nơi có 98% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, có 1.657 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 4 khu vực. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã đã thông báo cử tri đi bầu cử theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người trong một thời điểm tại khu vực bầu cử. Trước khi vào bỏ phiếu, tất cả các cử tri đều được đo thân nhiệt, khử khuẩn. Trong khu vực bỏ phiếu, các ghế ngồi được xếp theo khoảng cách, các thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri xếp hàng theo thứ tự, bỏ phiếu theo đúng quy định.

  1. Tại khu vực bỏ phiếu số 4 ở thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, ngay từ sáng sớm nhiều người dân trong thôn đã đến điểm bỏ phiếu để bầu cử. Qua trao đổi, bà con rất phấn khởi tìm hiểu cuộc bầu cử và thông tin về ứng cử viên để tự tay cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, lựa chọn những người tiêu biểu nhất, ưu tú nhất tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
  2. Xem xét một cách kỹ lưỡng tiểu sử của các ứng cử viên, cử tri Triệu Việt Dũng, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ thôn Yên Sơn cởi mở: Mình nghiên cứu rất kỹ tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử để lựa chọn đúng người có tâm huyết, có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của người dân. Là cử tri đồng bào Dao, mình gửi gắm nhiều kỳ vọng đến các đại biểu, mong các đại biểu khi được cử tri tín nhiệm sẽ có giải pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, giúp đời sống đồng bào ngày một nâng lên. Ở khu vực bỏ phiếu số 4 này có 401 cử tri tham gia bầu cử. Công tác tuyên truyền được thực hiện khá đa dạng thông qua nhiều hình thức như: loa truyền thanh, xe loa, tuyên truyền trực tiếp, các tuyến đường treo cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày hội lớn… Vì vậy, đồng bào thôn mình đều nắm rõ thời gian, cách thức bầu cử. Ngoài ra, trong quá trình phát thẻ cử tri, các thành viên tổ bầu cử cũng lưu ý người dân đọc và nắm rõ tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử; hướng dẫn bà con đi bầu đúng giờ và đúng cách; nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia bầu cử. Tổ bầu cử đã bố trí thanh niên giúp cho những cử tri lớn tuổi đi lại thuận lợi. Hướng dẫn tận tình cho từng cử tri nên việc bỏ phiếu diễn ra thuận tiện. Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên người dân xếp hàng theo thứ tự, không ai phản đối hay có ý kiến khác. Đó cũng là cách bảo vệ mình, cộng đồng và góp phần giúp cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.



Ông Triệu Việt Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Yên Sơn, xã Ba Vì


  1. Theo ông Dương Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Ba Vì, trong công tác hiệp thương giới thiệu nhân sự để bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã đã quan tâm lựa chọn, giới thiệu người dân tộc thiểu số tiêu biểu, có đủ năng lực, phẩm chất, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng. Tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét cử tri nơi cư trú, hầu hết các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số đều đạt tín nhiệm cao. Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, xã đã lựa chọn, lập danh sách 01 người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố, 01 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 31 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Với đặc thù là vùng sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, đường xá đi lại còn khó khăn, để chuẩn bị cho ngày bầu cử, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của ngày bầu cử đến người dân với nhiều hình thức đa dạng; phát thẻ cử tri, thông báo địa điểm, thời gian bỏ phiếu để cử tri tích cực tham gia bầu cử. Năm nay do vừa phải phòng, chống dịch Covid-19, vừa chuẩn bị cho bầu cử, song song với việc tuyên truyền, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Xã đã xây dựng phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm y tế phòng, chống dịch và hướng dẫn cụ thể các tổ bầu cử bố trí không gian khu vực bỏ phiếu, thiết bị y tế, phòng tạm cách ly, quy trình bỏ phiếu... Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị, đến hơn 16 giờ ngày 23/5/2021, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu, công tác bầu cử tại 4 khu vực bỏ phiếu diễn ra đúng quy định, nghiêm túc và an toàn. 
  2. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bà Hoàng Thị Lý, dân tộc Mường, Trưởng thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Qua các hội nghị lấy phiếu tín nhiệm của cử tri, bà đều nhận được sự ủng hộ của bà con nhân dân. Bà Lý cho biết, bà rất quan tâm đến cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016, đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng rộng lớn trong cả nước để bầu ra các đại biểu Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và các đại biểu HĐND, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Ngoài ra, địa phương đã tổ chức tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức. Các ứng cử viên đã tham gia tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động của mình ở các đơn vị ứng cử. Các cử tri đánh giá chương trình hành động bám sát chức năng vị trí từng người ứng cử, đề cập nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Nếu được cử tri tín nhiệm, bà sẽ đem hết trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, trí tuệ để phục vụ nhân dân, đại diện cho nhân dân phản ánh đầy đủ, trung thực những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cùng các cấp, ngành quan tâm giải quyết thỏa đáng những vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.



Bà Hoàng Thị Lý, Trưởng thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh

Kỳ bầu cử này, có 315 đại biểu ứng cử HĐND ở 7 xã vùng dân tộc, miền núi của huyện Ba Vì, trong đó có 154 người dân tộc thiểu số; 3 xã dân tộc, miền núi của huyện Thạch Thất có 113 đại biểu ứng cử, trong đó có 76 người dân tộc thiểu số; 2 xã dân tộc, miền núi huyện Quốc Oai có 70 đại biểu ứng cử, trong đó có 56 người dân tộc thiểu số; xã An Phú, huyện Mỹ Đức có 43 đại biểu ứng cử, trong đó có 25 người dân tộc thiểu số; xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ có 44 đại biểu ứng cử, trong đó có 2 người dân tộc thiểu số.
  1. Về số lượng đại biểu ứng cử HĐND cấp huyện: Huyện Ba Vì có 8 người ứng cử thì cả 8 người đều là người dân tộc thiểu số; huyện Thạch Thất có 4 người, trong đó có 1 người dân tộc thiểu số; huyện Quốc Oai có 13 người, trong đó có 2 người dân tộc thiểu số; huyện Mỹ Đức có 10 người, trong đó có 1 người dân tộc thiểu số, huyện Chương Mỹ có 9 người, trong đó có 2 người là người dân tộc thiểu số.
  2. Về số lượng đại biểu ứng cử HĐND Thành phố: Huyện Ba Vì có 2 người, huyện Thạch Thất 1 người, huyện Quốc Oai 1 người. Huyện Ba Vì có 1 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
  3. Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết: Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong đồng bào vùng dân tộc thiểu số Thủ đô bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, Ban đã tổ chức 04 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác dân tộc và công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt, người có uy tín và đồng bào thuộc các xã vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô. Tại các lớp tập huấn, tuyên truyền, các đại biểu đã được thông tin đầy đủ, kịp thời về Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; được cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử của Trung ương và thành phố Hà Nội… Dự hội nghị, các đại biểu đã nêu lên nhiều ý kiến liên quan đến công tác bầu cử, đã được báo cáo viên giải đáp thấu đáo, kỹ lưỡng… Đồng thời, Ban đã ban hành các văn bản, tổ chức kiểm tra, nắm việc triển khai công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương vùng dân tộc, miền núi Thủ đô. Qua đó, góp phần giúp các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cũng như vận động người dân tích cực tham gia bầu cử, góp phần vào thành công chung của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
  4. Các điểm bầu cử ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô đã thành công tốt đẹp với 100% số cử tri đi bầu. Các địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa nghiêm túc phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức tốt cuộc bầu cử. Người dân hưởng ứng và tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch khi bầu cử trong không khí sôi nổi.
  5. Với tinh thần của Ngày Tổng tuyển cử và bằng tất cả trách nhiệm, niềm tin, sự kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng, cử tri ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô đã thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngày 23/5/2021 thực sự là một ngày hội lớn của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Thủ đô./.

Một số hình ảnh tại các điểm bầu cử ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô:



Cử tri nhận phiếu bầu tại khu vực bầu cử số 1 xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Thanh niên tình nguyện  hướng dẫn tận tình cho cử tri tại khu vực bầu cử số 1 xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Cử tri xã Ba Vì, huyện Ba Vì thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình



Cử tri bỏ phiếu bầu tại khu vực bầu cử số 1 xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Khu vực bầu cử số 4 thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Cử tri nghiên cứu thông tin về các đại biểu để lựa chọn vào lá phiếu của mình, khu vực bầu cử số 4 thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Cử tri được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì



Khai mạc Ngày bầu cử tại khu vực bầu cử thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì



Cử tri bỏ phiếu bầu thuộc khu vực bầu cử xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì



Cử tri bỏ phiếu bầu tại khu vực bầu cử thuộc xã Vân Hòa, huyện Ba Vì

               

              
Hòm phiếu di động tại điểm bầu cử thuộc xã Vân Hòa, huyện Ba Vì


Kiểm tra hòm phiếu trước khi bầu cử tại thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai



Cử tri nghiên cứu thông tin về các đại biểu tại khu vực bầu cử thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai



Cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình tại khu vực bầu cử thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai



Cử tri bỏ phiếu bầu tại thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai



Khu vực bầu cử thuộc xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai



 Khai mạc Ngày bầu cử tại khu vực bầu cử thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức



Cử tri nhận phiếu bầu thuộc khu vực bầu cử xã An Phú, huyện Mỹ Đức



Cử tri Nguyễn Văn Châu, 101 tuổi, bỏ phiếu bầu thuộc khu vực bầu cử xã An Phú, huyện Mỹ Đức



Cử tri bỏ phiếu bầu thuộc khu vực bầu cử xã An Phú, huyện Mỹ Đức



Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

28oC

Độ ẩm: 74%

Tốc độ gió: 10 km/hkm/h

Cập nhật lúc 15:26:00
ngày 2024-03-29