Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô
 

  Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Thủ đô được chú trọng. Các địa phương xác định đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai đầy đủ, kịp thời. Các huyện, xã vùng dân tộc, miền núi đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.   

Vào những thời gian cao điểm các xã vùng dân tộc, miền núi đã dừng các hoạt động lễ hội, các hoạt động thể thao tập trung đông người. Các địa phương mở đường dây nóng, thành lập tổ cấp cứu lưu động; thiết lập các khu vực cách ly, điều trị, chăm sóc cho người mắc bệnh tại cơ sở y tế. Tăng cường kiểm soát việc cung ứng các trang thiết bị phòng hộ cá nhân để tránh tình trạng tích trữ, tăng giá; xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; kiểm soát, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch và vùng có nguy cơ, người nước ngoài vào địa bàn và người Việt Nam từ nước ngoài trở về. Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại cơ sở y tế và trường học, tại nơi ở của những người đang cánh ly từ vùng dịch về.   

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức như: cung cấp báo in; phát trên loa truyền thanh; tuyên truyền bằng xe lưu động; phát tờ rơi; treo băng zôn, pa nô, áp phích…

Các địa phương đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu rõ về nguy cơ, trách nhiệm, nghĩa vụ và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình số người đi lao động, học tập, du lịch... từ nước ngoài và các vùng có dịch trở về địa phương; thực hiện việc báo cáo kịp thời diễn biến tình hình phòng, chống dịch tại địa phương.

Thời gian qua, người dân ở các xã vùng dân tộc, miền núi Thủ đô đã quen với tiếng loa truyền thanh vang lên mỗi ngày chuyển tải những nội dung về dịch bệnh Covid-19, cách phòng tránh dịch bệnh, việc hạn chế tụ tập đông người. Ngoài ra, người dân cũng quen với những chiếc xe lưu động len lỏi vào từng đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19.

Ở nhiều thôn, xã các cán bộ và lực lượng thanh niên đã đến từng nhà người dân để phát tờ rơi, đồng thời hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch với những nội dung ngắn gọn, gần gũi và phù hợp với trình độ nhận thức của bà con. Tuyên truyền người dân không tham dự các lễ hội không được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức; thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch, tự nguyện khai báo y tế đầy đủ; cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng lây nhiễm nhằm nhanh chóng có biện pháp khoanh vùng dập dịch… Qua đó giúp người dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh, đồng thời động viên con cháu phải tự phòng bệnh nên ở nhà, không hoang mang, chủ quan.

Là cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, thành lập đoàn công tác đi kiểm tra và thường xuyên nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh ở các xã vùng dân tộc, miền núi góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị các cấp và các thiết chế thông tin truyền thông, đã nâng cao ý thức phòng chống dịch trong người dân ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong việc đẩy lùi dịch bệnh./. 

Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 92%

Tốc độ gió: 12 km/hkm/h

Cập nhật lúc 05:31:43
ngày 2024-04-19