Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách phòng dịch bệnh Covid – 19
 

 Trước diễn biến trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm, khó lường hơn, khó kiểm soát hơn, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tuyệt đối thực hiện nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng, khuyến cáo của tổ chức y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, chủ động, ít tốn kém và dễ làm là thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế là đeo khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung đông người – khai báo y tế. Vậy mà, trong khi dịch còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước, thì một số cá nhân còn chủ quan ra đường không đeo khẩu trang, hoặc “đeo và sử dụng không đúng cách”.

Đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, gia đình và cộng đồng, để góp phần bảo vệ sự bình yên của đất nước, để kinh tế của đất nước không bị đứt gãy, đời sống không bị đảo lộn. Đeo khẩu trang đúng cách rất đơn giản, người đeo khẩu trang vẫn có thể thực hiện được các hoạt động giao tiếp, sản xuất, kinh doanh và mang lại an toàn cho bản thân và mọi người. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo có 2 con đường cơ bản lây nhiễm của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), một là lây truyền trực tiếp qua việc tiếp xúc không bảo vệ với giọt tiết mũi họng từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; hai là lây nhiễm gián tiếp qua bề mặt trung gian đã nhiễm virus.

Vì thế, đối với người chưa bị bệnh, việc đeo khẩu trang là biện pháp ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp của chính mình. Còn với người đang trong giai đoạn ủ bệnh, đeo khẩu trang có tác dụng cản trở phát tán của virus ra ngoài. Trong trường hợp này, nếu không đeo khẩu trang, giọt tiết mũi họng chứa virus có thể bắn xa 2m, rất nguy hiểm cho những người xung quanh.

“Đeo khẩu trang sai cách không chỉ tăng nguy cơ lây bệnh mà còn lãng phí tiền bạc. Bởi nếu một người mỗi ngày trung bình sử dụng 3 khẩu trang và với dân số 10 triệu dân như hiện nay thì một ngày tiêu thụ đến 30 triệu khẩu trang mà chưa chắc hiệu quả, rõ ràng quá lãng phí”, bác sĩ Đinh Hải Yến – Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP.HCM) lưu ý.

Dưới đây là một số điều, người dân cần lưu ý khi sử dụng khẩu trang để phòng dịch hiệu quả theo hướng dẫn của tổ chức y tế.

Khi nào cần đeo khẩu trang?

Theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế, người dân không nhất thiết phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi vì có thể gây bí bách, khó chịu. Bộ Y tế cũng nêu rõ những trường hợp cần đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 sau đây:

  • Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.
  • Khi chăm sóc hoặc tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi,…
  • Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh.
  • Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách?

Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Đeo khẩu trang sai cách không chỉ gây lãng phí tiền bạc, mà còn làm mất đi tác dụng bảo vệ, tăng nguy cơ lây bệnh. Dưới đây là một số khuyến cáo của Bộ Y tế về việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng tránh lây lan Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác:

  • Không được đeo khẩu trang ngược mặt. Đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên. Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng.
  • Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo.
  • Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.
  • Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.
  • Không sử dụng khẩu trang bẩn. Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đối với khẩu trang vải, nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

Chỉ đeo khẩu trang đã đủ để phòng dịch bệnh chưa?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 thì chỉ đeo khẩu trang thôi vẫn chưa đủ, cần sự kết hợp đầy đủ và đồng thời nhiều biện pháp khác như:

1.     Thường xuyên rửa tay với xà phòng/xà bông/dung dịch rửa tay nhanh và nước sạch, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.

2.     Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác. Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi.

3.     Vệ sinh hô hấp, vệ sinh môi trường xung quanh các bề mặt tiếp xúc.

4.     Tiêm vắc xin để tăng cường miễn dịch phòng bệnh

Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, "5K + vaccine" kết hợp giải pháp công nghệ chính là thông điệp được Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh để đẩy lùi dịch bệnh.


Tổng hợp nguồn:https://vnvc.vn/huong-dan-deo-khau-trang-dung-cach-phong-dich-benh/ https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6847426-5679

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

23oC

Độ ẩm: 94%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 23:36:58
ngày 2024-03-28