Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô.

 Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân Thủ đô và cả nước. Vì vậy, toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đang tập trung cao độ triển khai các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Xã Khánh Thượng triển khai tiêm văc xin cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Khánh Thượng triển khai tiêm văc xin cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số

  Thời gian qua, mặc dù thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai song vẫn xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng ở một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Trước tình hình đó, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, ngày 23/7/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND. Theo đó Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày kể từ ngày 24/7 trên phạm vi toàn Thành phố. 

Việc quyết định áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đã được Thành phố chuẩn bị kỹ lưỡng, có kịch bản để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao công tác phòng, chống dịch. Thành phố đã chủ động trong chuẩn bị các nguồn hàng, có kế hoạch cho lưu thông, phân phối, đảm bảo cung cấp hàng hóa kịp thời, bình ổn giá… để người dân giữ tâm lý bình tĩnh, yên tâm chống dịch, hạn chế mua tích trữ quá nhiều lương thực, thực phẩm.

Để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thành phố, ngày 24/7/2021, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-BDT thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố; thành lập Sở Chỉ huy do đồng chí Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng Ban; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “Phòng, chống dịch tốt tại cơ quan cũng là góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng”. Ban đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phun thuốc khử trùng, bố trí dung dịch sát khuẩn, cấp khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt; yêu cầu đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố.

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc Thành phố thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS, miền núi để kịp thời tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương giải quyết các tình huống khi cần thiết; nắm tình hình đời sống của đồng bào để kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn; viết bài tuyên truyền về dịch Covid-19 đăng trên Website của Ban, Bản tin Dân tộc Hà Nội, góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng DTTS và miền núi, từ đó, chung tay với chính quyền cơ sở chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị Phòng Dân tộc huyện Ba Vì và cán bộ phụ trách công tác dân tộc các huyện có các xã dân tộc, miền núi tham mưu, phối hợp với các xã tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh.

Tại các xã vùng dân tộc, miền núi, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, đã thành lập Sở chỉ huy, duy trì thường trực 24/24h và 7 ngày/tuần đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ xã đến cụm dân cư, trạm y tế bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, thần tốc truy tìm “dấu vết”, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời, không để nguy cơ nguồn bệnh phát sinh và lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, vệ sinh khử khuẩn, thực hiện nghiêm việc phong tỏa tại các khu vực có những trường hợp dương tính với Covid-19.

Các địa phương đã thành lập các chốt kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện qua lại trên địa bàn; tăng cường xử phạt hành chính với những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì đã lập 10 chốt kiểm soát, trong đó có 02 chốt được UBND huyện thành lập và 08 chốt do UBND xã thành lập. Ngoài ra, thành lập 02 chốt kiểm soát tại Chợ Chẹ trên địa bàn xã (chốt hoạt động vào 02 ngày chợ, thứ 4 và Chủ nhật hàng tuần). Lãnh đạo Sở chỉ huy phòng, chống dịch của xã đã điều động phân công các lực lượng công an, quân sự, y tế và các thành viên của Tổ Covid cộng đồng luân phiên trực đảm bảo 24/24h và 7 ngày/tuần.    

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân bằng các hình thức sáng tạo, linh hoạt, chủ động gắn với phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào dân tộc như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của các thôn 3 lần/ngày và dùng xe tuyên truyền lưu động của xã để tuyên truyền đến các cụm dân cư 2 lần/ngày. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc cung cấp thông tin đến đồng bào về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng chống dịch, chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hướng dẫn người dân từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội về địa phương thực hiện nghiêm và đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện tự cách ly tại nhà để dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng.

Theo báo cáo của 14 xã vùng đồng bào DTTS, từ khi thực hiện giãn cách xã hội (24/7) đến ngày 05/8, có 04 trường hợp F0, 205 F1 và 1.141 F2. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bên cạnh biện pháp cách ly phong tỏa, các địa phương đang tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân.

Huyện Ba Vì là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thời gian qua, Thành phố luôn dành sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt đối với vùng đồng bào DTTS của huyện. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên tại 7 xã dân tộc, miền núi của huyện chưa có trường hợp F0, hiện chỉ có 02 trường hợp F1 và 49 trường hợp F2. Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS đạt hiệu quả cao, huyện đã tổ chức hơn 30 điểm tiêm chủng để triển khai tiêm cho bà con các xã vùng dân tộc, miền núi. Đồng thời tổ chức các đội cấp cứu, cử bác sĩ có chuyên môn hồi sức về các điểm tiêm để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng. Tính đến ngày 05/8 đã có 7.249 người được tiêm vắc xin.

Không riêng huyện Ba Vì, các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống luôn nhận được sự quan tâm của Thành phố. Tại huyện Mỹ Đức có xã An Phú là xã dân tộc, miền núi đến nay chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh, ngay sau đợt tiêm dành cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tính đến ngày 05/8, xã An Phú đã ưu tiên tiêm cho 716 đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS.

Theo số liệu của 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, tính đến hết ngày 05/8, có 12.283 người ở 14 xã vùng dân tộc, miền núi đã được tiêm vắc xin.  

Xác định dịch bệnh đợt này hết sức nguy hiểm, các địa phương với quyết tâm cao nhất, huy động lực lượng cao nhất sẵn sàng trực 24/24/7 thực hiện phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực sự là một trận chiến cam go và ác liệt. Đến thời điểm hiện tại, với sự vào cuộc tích cực, chủ động, khẩn trương và quyết liệt của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội và các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã và đang góp phần chung tay cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19./.

Một số hình ảnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại vùng dân tộc, miền núi Thủ đô:




Các đồng chí lãnh đạo huyện Ba Vì thăm, kiểm tra và tặng quà các đồng chí trực ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Khánh Thượng


Xã Ba Trại triển khai tiêm văc xin cho các đối tượng chính sách


Trường tiểu học Ba Trại tặng quà cho các đồng chí trực chốt kiểm dịch


Xã Yên Bình hỗ trợ xã Tiến Xuân các loại rau, củ, quả để phòng, chống dịch



Hoạt động tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Yên Bình



Người dân xã Yên Bình xếp hàng trật tự, theo quy định chờ đến lượt tiêm văc xin



Các bác sỹ xã Yên Bình khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm văc xin



Các đồng chí lãnh đạo xã Tiến Xuân thăm, kiểm tra khu vực cách ly phòng chống dịch



Các đồng chí làm nhiệm vụ trực tại khu vực cách ly thôn 1, xã Tiến Xuân

Xã Tiến Xuân triển khai tiêm văc xin cho người dân



Tiêm văc xin cho người dân xã Tiến Xuân



Người dân xã Phú Mãn xếp hàng trật tự chờ tiêm văc xin



Các nhà hảo tâm tặng quà các đồng chí tham gia chốt kiểm dịch xã Phú Mãn



Chốt kiểm soát phòng, chống dịch xã Phú Mãn




Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 75%

Tốc độ gió: 10 km/hkm/h

Cập nhật lúc 16:56:14
ngày 2024-03-29