Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Vùng dân tộc, miền núi Thủ đô chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19
 

  Đó là ghi nhận của chúng tôi khi tìm hiểu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi Thủ đô trong thời gian toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND và Công điện số 18/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng ở một số quận, huyện trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, ngăn chặn số ca nhiễm mới và tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 23/7/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn Thành phố.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, với sự ủng hộ, vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân trên địa bàn, bước đầu Thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và các địa phương trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao và chưa rõ nguồn lây, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ.

Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh Covid-19, Thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 6 giờ ngày 23/8 theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dựa trên tinh thần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.  

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 và Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã thành lập Sở Chỉ huy; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh. Ban yêu cầu công chức, người lao động trong cơ quan thực hiện nghiêm các văn bản của Thành phố, của Ban về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của cơ quan và địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Thủ đô. 

Ban Dân tộc Thành phố yêu cầu các địa phương vùng dân tộc, miền núi thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh để Ban kịp thời tham mưu cho Thành phố, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương giải quyết các tình huống khi cần thiết; nắm tình hình đời sống của đồng bào để kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn...

Vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô Hà Nội có 14 xã thuộc 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ. Theo báo cáo của 5 huyện, từ khi thực hiện giãn cách xã hội (24/7) đến ngày 12/8, tại các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có 04 trường hợp F0, 205 F1 và 1.141 F2. Huyện Ba Vì có 7 xã thuộc địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên từ khi thực hiện giãn cách xã hội (24/7) đến ngày 12/8, tại 7 xã dân tộc, miền núi của huyện chưa có trường hợp F0, hiện chỉ có 02 trường hợp F1 và 49 trường hợp F2.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao, các địa phương đang tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho người dân, trong đó ưu tiên các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS. Theo số liệu của 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, tính đến ngày 12/8, có 14.797 người ở 14 xã vùng dân tộc, miền núi đã được tiêm vắc xin.   


Người dân xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất xếp hàng theo quy định chờ đến lượt tiêm xin

Bên cạnh việc tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân, các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo, linh hoạt, chủ động gắn với phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào dân tộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống truyền thanh của các thôn 3 lần/ngày và tuyên truyền lưu động bằng xe chuyên dụng và xe máy với lực lượng tham gia là Đoàn thanh niên, Đài truyền thanh và đội xung kích phòng chống dịch Covid 19 của xã, tuyên truyền lưu động 2 lần/ngày. Đồng thời, hướng dẫn người dân từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội về địa phương thực hiện nghiêm và đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện tự cách ly tại nhà để dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng. Thành lập các chốt kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện qua lại trên địa bàn. Tăng cường xử phạt hành chính với những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Để phát huy sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã thành lập các “vùng xanh” - đó là những khu vực an toàn, chưa xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Lập chốt bảo vệ, thành lập Tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu dân cư. Các thành viên của Tổ tự quản thay phiên trực 24/24h/ngày và 7 ngày/tuần tại các chốt bảo vệ “vùng xanh” để quản lý không cho người lạ vào khu vực, kiểm tra, ngăn chặn những người ra đường không có lý do chính đáng; yêu cầu người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân…

Nhiều địa phương vùng dân tộc, miền núi là nơi sản xuất nông nghiệp, cung cấp rau xanh, thực phẩm tươi sống, lương thực cho địa bàn Thành phố và khu vực lân cận nên đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu cho người dân.  

Các địa phương đã thông tin, tuyên truyền kip thời cho người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng về công tác bảo đảm nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhân dân và giá cả; khuyến cáo người dân không tụ tập đông người mua sắm tích trữ hàng hóa, sẽ gây ra nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Đồng thời, các địa phương triển khai việc phát phiếu đi chợ cho các hộ dân. Theo quy định, mỗi hộ gia đình được cấp phiếu đi chợ mua thực phẩm theo các ngày chẵn, lẻ khác nhau trong tuần và người dân chỉ được đi mua thực phẩm trên địa bàn mình sinh sống.



Các chốt kiểm tra dịch bệnh và mô hình “vùng xanh” ở xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai đã phát huy sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19


Tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên xã chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh. Ngay sau đợt tiêm dành cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tính đến ngày 12/8, xã đã ưu tiên tiêm văc xin cho 334 người là đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS.

Với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, xã Phú Mãn đã thành lập các chốt kiểm dịch, các “vùng xanh”. Triển khai việc phát phiếu đi mua hàng cho các hộ gia đình. Mặc dù hiện nay xã đang xây dựng 01 chợ nhưng chưa hoàn thành, người dân trong xã chủ yếu mua hàng ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ hoặc ra ngoài xã mua.

Đối với các hộ kinh doanh không phải hàng thiết yếu đều chấp hành nghiêm việc đóng cửa, tạm ngưng buôn bán. Còn với các hộ bán thực phẩm thiết yếu, để đảm bảo công tác phòng dịch đã chuẩn bị nước sát khuẩn, thường xuyên nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách khi vào mua hàng, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trong quá trình tiếp xúc, trao đổi mua bán. Phía trước chỗ bán hàng đã căng miếng cao su trắng vừa tầm đứng của người bán hàng và người mua hàng để hạn chế khi trao đổi mua bán hơi thở, tia nước bọt của người này khi nói chuyện bay sang người khác dễ lây nhiễm bệnh. Hay cũng có cửa hàng yêu cầu khách gửi đơn hàng trước qua zalo, facebook để cửa hàng chuẩn bị hàng sẵn khi khách đến chỉ việc mang về, hạn chế thời gian lưu lại cửa hàng, giảm thời gian tiếp xúc và nguy cơ lây nhiễm. Đây cũng là cách làm hay mà hiện nay nhiều hộ kinh doanh, buôn bán tại nhiều địa phương đã làm.

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, xã Phú Mãn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh tới người dân; kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào tại các chốt kiểm dịch, các “vùng xanh”; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch… do đó ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, đa số người dân đều nhận thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh và có ý thức phòng tránh nên gần như mọi người đều hạn chế ra đường.

Với các biện pháp triển khai chủ động, linh hoạt và nghiêm ngặt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay ở các địa phương vùng dân tộc, miền núi, đa số người dân đều đồng lòng, chung tay, góp sức và tự giác thực hiện nhằm bảo vệ sự bình yên trong cộng đồng, qua đó từng bước góp phần cùng Thành phố và cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Thu Giang

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

25oC

Độ ẩm: 90%

Tốc độ gió: 12 km/hkm/h

Cập nhật lúc 21:30:38
ngày 2024-04-24