Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Ban Dân tộc Thành phố triển khai xây dựng Kê hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan.
 

  Ngày 23/8/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 2750/UBND-KGVX, theo đó UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nội dung tại Văn bản số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở trong nước và thế giới, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Bộ Y tế đã xây dựng “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị”, mục đích chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần F1, tiếp xúc với người tiếp xúc gần F2 tại cơ quan, đơn vị và đảm bảo an toàn và thực hiện mục tiêu kép; hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Dân tộc Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Quyết định số 59/QĐ-BDT ngày 01/9/2021 do đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Bí thư chi bộ, Trưởng ban làm Trưởng Ban Chỉ đạo, giao Văn phòng làm đầu mối tham mưu, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; ban hành Kế hoạch số 39/KH-BDT ngày 01/9/2021 Phòng chống dịch COVID-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid – 19, kế hoạch nêu rõ:

           1.  Công tác phòng, chống dịch đối với cơ quan.

- Quản lý công chức, người lao động về các thông tin gồm: Họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD/hộ chiếu, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, số thẻ BHYT.

- Tổ chức theo dõi, nắm tình hình sức khỏe của công chức, người lao động hằng ngày; không bố trí trực, làm việc tại cơ quan đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc đối tượng Fl, F2 hoặc thuộc vùng phải cách ly y tế theo quyết định.

- Bố trí cho công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa, sử dụng phần mềm tác nghiệp, email công vụ, điện thoại, các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để thực thi công vụ.

- Tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý công chức, người lao động, khách đến làm việc ra vào cơ quan phải đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo qui định.

- Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời tại Tầng 3 nhà số 01 – Hội trường cho công chức, người lao động, khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc F0, hoặc F1 khi đang làm việc tại cơ quan.

- Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hóa...tại cổng cơ quan (khu vực Bảo vệ trực ban); hạn chế tiếp xúc giữa người giao và người nhận; yêu cầu người nhận và người giao thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K.

- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại cơ quan theo quy định.

- Yêu cầu công chức, người lao động ký cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo Ban

- Phối hợp Cơ quan Y tế xây dựng kế hoạch, văn bản đề nghị xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho công chức, người lao động.

- Thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

2.  Công tác phòng, chống dịch đối với công chức, người lao động.

2.1. Trước khi đến cơ quan trực, làm việc

- Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày. Nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... thì chủ động ở nhà, không đi trực/đi làm/đi công tác.

- Chuẩn bị các trang bị cá nhân cần thiết cho thời gian trực, làm việc hoặc đi công tác như: nước uống, cốc uống dùng riêng; khăn giấy, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn tay ...

- Không được đi trực/đi làm/đi công tác nếu đang trong thời gian cách ly y tế theo yêu cầu của chính quyền địa phương và của cơ quan Y tế.

2.2. Tại nơi làm việc

a. Các hướng dẫn chung cho công chức, người lao động

- Luôn thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5 K, đặc biệt việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng giãn cách tại nơi làm việc, hội họp, các khu vực công cộng tại cơ quan.

- Tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp.

- Thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ làm việc và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn.

- Nếu phát hiện bản thân hoặc người cùng làm việc/khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở..., hoặc là F0, hoặc F1 hoặc F2 thì bản thân hoặc hướng dẫn người cùng làm việc/khách hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và báo ngay cho lãnh đạo Ban, Tổ an toàn Covid-19, Văn phòng Ban hoặc cơ quan y tế địa phương.

- Không có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly y tế hoặc phải đi công tác đến các khu vực có dịch hoặc đã được điều trị khỏi Covid-19.

b. Đối với công chức, người lao động làm công việc có nguy cơ (bộ phận một cửa, tiếp dân, văn thư, bảo vệ….).

Ngoài các hướng dẫn chung ở trên, công chức, người lao động cần lưu ý:

- Sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết; Nếu không sử dụng găng tay, phải rửa tay thường xuyên và dùng giấy lau tay sử dụng một lần hoặc khăn lau tay để làm khô tay.

- Sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (bao gồm cả khẩu trang, kính, găng tay...) theo quy định.

2.3. Trường hợp phải đi công tác

Ngoài các hướng dẫn ở trên, công chức, người lao động cần lưu ý:

- Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 trước khi đi công tác và sau khi đi công tác theo quy định.

- Luôn thực hiện nghiêm Thông điệp 5K. Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền địa phương nơi đến công tác.

- Trong khi đi công tác, nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, thông báo với người quản lý, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế cấp tỉnh nơi đến công tác hoặc Bộ Y tế để được tư vấn và nếu cần thiết thì đến cơ sở y tế gần nhất để được tham khám, xét nghiệm, cách ly, điều trị kịp thời.

- Sau khi đi công tác về từ khu vực có dịch về, công chức, người lao động thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về xét nghiệm SARS-COV-2, tự theo dõi sức khỏe, cách ly y tế...theo quy định.

3. Các bước xử lý khi phát hiện có các trường hợp F0 tại cơ quan

(1) Kích hoạt ngay các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19.

(2) Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế: Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

(3) Thủ trưởng cơ quan trên cơ sở ý kiến của cơ quan y tế ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ cơ quan hoặc từng tầng/khu vực làm việc/phòng/vị trí làm việc có F0 để phục vụ cho việc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

(4) Thông báo cho các trường hợp F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí.

(5) Thông báo cho lực lượng đã được phân công, Tổ an toàn Covid-19  để phân luồng lối đi. Hướng dẫn cho ca bệnh di chuyển theo lối đi đã được phân luồng vào đến phòng cách ly tạm thời (Tầng 3 nhà số 01 – Hội trường).

(6) Thông báo cho Tổ an toàn Covid-19, Văn phòng Ban và phối hợp với chính quyền địa phương chịu trách nhiệm khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan đến ca bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

(7) Thông báo cho toàn thể công chức, người lao động đang có mặt tại đơn vị không tự ý di chuyển; nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với công chức, người lao động.

(8) Phân nhóm và bố trí riêng khu vực cho các trường hợp F1 (tách các trường hợp có cùng vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc trong nhóm F1), F2 để chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

(9) Sau khi thực hiện vệ sinh khử khuẩn, đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau.

                                                                                                    (Ảnh: Báo Hà Nội mới)

Đào Tiến Ba

File gửi kèm:
in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 79%

Tốc độ gió: 11 km/hkm/h

Cập nhật lúc 05:40:53
ngày 2024-04-20