Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Các địa phương vùng dân tộc, miền núi Thủ đô quyết tâm bảo vệ "vùng xanh"

  Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng ở một số quận, huyện trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Để đảm bảo an toàn cho Thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 và Công điện số 19/CĐ-UBND ngày 21/8/2021. Theo đó kể từ ngày 24/7 toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong 3 đợt là 1,5 tháng. 

Qua 3 đợt giãn cách trên phạm vi toàn Thành phố, công tác phòng, chống dịch của Thành phố tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và các địa phương trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường; vẫn còn những ca mắc trong cộng đồng và chưa rõ nguồn lây, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ.

Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh Covid-19, ngày 03/9/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó từ ngày 06/9/2021 đến ngày 21/9/2021, Thành phố phân chia 3 vùng phòng, chống dịch.

Vùng 1 (vùng đỏ): Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận, huyện gồm: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai và một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Vùng này áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng và một số biện pháp ở mức cao hơn.

Vùng 2: Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận, huyện gồm Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Vùng này áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng và một số biện pháp ở mức cao hơn.

Vùng 3: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận, huyện gồm Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận, huyện của phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Vùng này thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô Hà Nội gồm 14 xã thuộc 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ đều nằm trong vùng 3 (vùng xanh - vùng không có dịch bệnh).

Ngay sau khi UBND Thành phố ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, các địa phương vùng dân tộc, miền núi đã xây dựng và ban hành Phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng và một số biện pháp ở mức cao hơn.

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị và công điện của UBND Thành phố và hướng dẫn của Ban Dân tộc Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương vùng dân tộc, miền núi đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch nhằm kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch ở mức cao nhất, duy trì chế độ trực 24/24h/ngày và 7 ngày/tuần tại các chốt bảo vệ; thiết lập lá chắn thép tại các chốt kiểm soát trên địa bàn để ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; tận dụng tối đa thời gian để tiêm phòng vắc xin cho người dân; lấy dân làm gốc và kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức cùng chính quyền phòng, chống dịch…

Tại các chốt kiểm soát ở các tổ dân phố, thôn, xóm lực lượng trực chốt đã lập sổ ghi chép, thực hiện chặt chẽ việc giám sát y tế, yêu cầu người dân khai báo y tế hoặc quét mã QR, kiểm tra giấy đi đường và thực hiện đúng việc đảm bảo khoảng cách với người xung quanh.

Tổ Covid cộng đồng đã xây dựng quy chế hoạt động, gắn trách nhiệm của Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đối với kết quả hoạt động của Tổ. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch; giám sát, phát hiện và kịp thời báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp nghi mắc Covid-19 và trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “người dân là chiến sĩ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch”, các hộ gia đình đã ký cam kết với UBND xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm cùng chính quyền địa phương kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Các xã thành lập tổ tuần tra, kiểm soát lưu động tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình trật tự của người dân và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu và cấp bách, cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng dân tộc, miền núi Thủ đô quyết tâm tận dụng triệt để “thời gian vàng” thực hiện giãn cách toàn xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững vùng dân tộc, miền núi sẽ luôn là “vùng xanh - xanh của núi rừng và xanh sạch bóng Covid-19” trên bản đồ dịch bệnh Covid-19./.



Các địa phương vùng dân tộc, miền núi Thủ đô quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”



…Và tận dụng tối đa thời gian để tiêm phòng vắc xin cho người dân


Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

23oC

Độ ẩm: 94%

Tốc độ gió: 7 km/hkm/h

Cập nhật lúc 00:57:16
ngày 2024-03-29