Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Học sinh vùng dân tộc, miền núi huyện Ba Vì vui mừng trở lại trường.
 

  Sáng ngày 08/11/2021, Ba Vì là huyện duy nhất trong số 30 quận huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã đón học sinh khối 9 trở lại trường học sau thời gian gần 6 tháng không đến trường để phòng dịch Covid-19.

Hòa vào niềm vui chung của các em học sinh trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số xã dân tộc, miền núi của huyện, rất nhiều em học sinh đã đến trường từ sớm với khí thế háo hức, phấn khởi khi được gặp gỡ thầy cô, bạn bè sau một thời gian học trực tuyến. Bởi học ở nhà các em không được tiếp xúc, không được nói chuyện với bạn bè nên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các em. Bên cạnh đó, học online việc tiếp thu kiến thức sẽ không hiệu quả bằng việc học tại trường.

Không chỉ với các em học sinh mà đó cũng là niềm vui lớn của các thầy cô giáo sau quãng thời gian dài không được đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho các em, để được nhìn thấy các em đùa vui sau giờ ra chơi và sau mỗi buổi tan học.

Thầy Đinh Hồng Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Nhất, thuộc xã Ba Vì cho biết: Khi nhận được văn bản chỉ đạo là huyện Ba Vì sẽ là huyện duy nhất của thành phố Hà Nội được phép cho học sinh khối 9 học trở lại trường, tâm thế của các thầy cô và các em học sinh rất phấn khởi. Để việc đón học sinh tới trường tốt và đảm bảo được an toàn phòng chống dịch, trường đã chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Phun khử khuẩn, sát khuẩn bàn ghế, đồ dùng học tập, chăng dây để phân luồng học sinh, kẻ sơn với khoảng cách giữa các vạch 2m cho học sinh xếp hàng đo thân nhiệt. Trước khi học sinh đi học trở lại, các thầy cô đã phổ biến kĩ cho các em việc những quy định cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân. Thực hiện tốt quy tắc 1 cung đường 2 điểm đến. Yêu cầu tất cả các học sinh khi đến trường phải đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách, đo nhiệt độ, sát khuẩn trước khi vào lớp và sử dụng bình nước cá nhân. Đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt... trường sẽ yêu cầu tạm nghỉ ở nhà để theo dõi và bố trí phòng cách ly để kịp thời cách ly các trường hợp nghi nhiễm. Ngoài ra, các thầy cô cũng xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với tình hình hiện tại, đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.



Buổi học đầu tiên của các em học sinh sau thời gian dài nghỉ dịch. Ảnh: Nam Trần


Để đón học sinh trở lại trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì cũng như các nhà trường đã tích cực chuẩn bị chu đáo về nhân lực và cơ sở vật chất, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch. Theo ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì, các trường đã được hướng dẫn thực hiện đầy đủ 16 tiêu chí về đảm bảo phòng, chống dịch trong nhà trường theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ủy ban nhân dân huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì đã lập các đoàn kiểm tra, thực hiện rà soát các yêu cầu này. Để các trường có thể chủ động trong các tình huống diễn biến dịch bệnh, trước đó huyện Ba Vì đã tổ chức diễn tập tình huống đón học sinh tới trường cho lãnh đạo các xã, thị trấn, ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên của các nhà trường gồm các nội dung: Công tác chuẩn bị trước khi học sinh đến trường; đón và hướng dẫn học sinh khi đến cổng trường, xếp xe; hướng dẫn học sinh vào lớp học theo phân luồng, bảo đảm giãn cách; đón học sinh tại cửa phòng học, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; quản lý và theo dõi sức khỏe học sinh trong giờ học; xử lý các tình huống khi học sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở; phương án xử lý khi có trường hợp F0, F1, F2 trong lớp; hướng dẫn học sinh các công việc cần làm cuối mỗi buổi học; phân luồng học sinh ra về bảo đảm giãn cách… 

Trước đó, ngày 01/11, UBND Thành phố Hà Nội quyết định thống nhất về chủ trương theo đề xuất của Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh trở lại trường học, thời điểm thực hiện từ ngày 08/11 tại 18 huyện, thị xã ngoại thành đối với các lớp 5, 6, 9, 10 và 12.



Việc phòng dịch được các cơ sở giáo dục tại huyện Ba Vì tuân thủ nghiêm ngặt. Ảnh: Nam Trần




Các trường THCS, PTCS trên địa bàn huyện Ba Vì đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón học sinh lớp 9 tới lớp. Ảnh: Trường THCS Tản Đà

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 06/11, UBND Thành phố quyết định chỉ học sinh các lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 huyện Ba Vì sẽ được trở lại trường. Học sinh các lớp còn lại của Ba Vì, học sinh các quận, huyện, thị xã khác của Hà Nội vẫn tiếp tục học trực tuyến. Học sinh mầm non toàn Thành phố vẫn nghỉ tại nhà.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương lân cận diễn biến phức tạp, nên ngành giáo dục huyện Ba Vì đã tham mưu cho UBND huyện tham mưu cho Thành phố bước đầu chỉ cho các em học sinh khối 9 tới trường.

Đồng thời, khi tình hình yên ổn, huyện sẽ tiếp tục đề xuất cho học sinh một số lớp đầu cấp, cuối cấp trở lại trường, các nhà trường đã có kế hoạch tỉ mỉ để đảm bảo giãn cách bằng cách bố trí chéo ca giữa các khối lớp. 

Huyện Ba Vì có 31 xã, thị trấn với 35 cơ sở giáo dục có học sinh lớp 9 với hơn 3.800 học sinh đi học trực tiếp tại trường. Riêng học sinh lớp 9 của Trường THCS Vân Hòa thuộc xã Vân Hòa trở lại trường vào ngày 10/11 (đủ thời gian 14 ngày không có ca F0 phát sinh).

Với việc cho học sinh lớp 9 ở huyện Ba Vì trở lại trường học sẽ giúp các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá, xây dựng phương án theo tình hình dịch bệnh cụ thể từng khu vực. Qua đó, Thành phố xem xét, đánh giá từng phương án cụ thể, nơi nào bảo đảm các tiêu chí, các điều kiện an toàn cho học sinh sẽ cho phép mở lại trường học./. 


Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

22oC

Độ ẩm: 94%

Tốc độ gió: 9 km/hkm/h

Cập nhật lúc 22:31:38
ngày 2024-03-28