Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Biểu dương 23 hộ gia đình làm kinh tế giỏi và 101 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô
 

  Sáng ngày 30/11/2021, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức trực tuyến Hội nghị biểu dương hộ gia đình làm kinh tế giỏi và hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức tại 34 điểm cầu gồm: Tại trụ sở UBND Thành phố Hà Nội; Ban Dân tộc Thành phố; tại trụ sở UBND các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Thường Tín, Đông Anh, Gia Lâm, Sơn Tây, Hoài Đức, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và tại trụ sở UBND 14 xã vùng dân tộc, miền núi: Ba Vì, Ba Trại, Khánh Thượng, Minh Quang, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài (huyện Ba Vì); Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình (huyện Thạch Thất); Đông Xuân, Phú Mãn (huyện Quốc Oai); An Phú (huyện Mỹ Đức), Trần Phú (Chương Mỹ).

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố chủ trì Hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND Thành phố Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí: Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao; lãnh đạo Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội; cùng 07 đại biểu đại diện cho 124 hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Ban Dân tộc thành phố Hà Nội có các đồng chí lãnh đạo và công chức các phòng chức năng thuộc Ban. Tại điểm cầu UBND các quận, huyện, thị xã có các đồng chí đại diện lãnh đạo: UBND, UBMTTQ; Văn phòng HĐND&UBND và các phòng: Văn hóa, Thông tin, Tài chính Kế hoạch, Kinh tế; đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ xã, phường, thị trấn; đại diện các hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Tại điểm cầu UBND 14 xã dân tộc, miền núi có đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ xã; cán bộ phụ trách công tác dân tộc, công chức văn hóa xã hội xã; đại diện các hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND Thành phố


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố khẳng định: Hội nghị nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam và ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô có thành tích nổi bật về phát triển kinh tế hộ và xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa ở khu dân cư. Đây cũng là dịp để các đại biểu giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế và giữ gìn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, thanh lịch.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong những năm qua, Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Thành phố đã dành nguồn lực không nhỏ để đầu tư phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 của Quốc hội và Chính phủ, Thành ủy đã đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội và được cụ thể trong Chương trình công tác số 08-CTr/TU của Thành ủy. Ngày 11/11/2021, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô, giai đoạn 2021-2030. Với kinh phí đầu tư cho giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 gần 2.100 tỷ đồng. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia thứ 3 này.

Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương, của Thành phố, đến nay, vùng dân tộc, miền núi Thủ đô có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm trên 12%. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo là 3,7%, năm 2020 còn 0,96%. Thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 50 triệu đồng. 8/13 xã vùng dân tộc, miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Trình độ dân trí ngày càng được nâng lên. Văn hóa truyền thống được giữ gìn và dần được khôi phục.

Năm 2020 và năm 2021 dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự đoàn kết đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của toàn thể nhân dân Thủ đô, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được khống chế. “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện. Kinh tế Thủ đô nói chung và kinh tế vùng dân tộc, miền núi đạt được những kết quả quan trọng. 



Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Hội nghị



Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các hộ gia đình tiêu biểu



Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Ban Dân tộc thành phố Hà Nội


Ở nhiều xã dân tộc, miền núi với những sản phẩm đặc trưng có giá trị kinh tế cao đã được khơi dậy như: Nghề thuốc nam của đồng bào Dao ở xã Ba Vì, miến dong Minh Hồng ở xã Minh Quang, cam, bưởi ở xã Khánh Thượng, trồng chè ở xã Ba Trại, chăn nuôi bò sữa ở xã Tản Lĩnh; trồng thanh long ruột đỏ, trồng hoa ở xã Yên Bình... Nhiều trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi, các loại cây, con đặc sản như rau sắng, dê núi ở nhiều địa phương đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống được khôi phục đáp ứng nhu cầu của người dân và một phần trở thành hàng hóa, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, đã xuất hiện nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2020, vùng dân tộc, miền núi có gần 5.000 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi.

Nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung, của vùng đồng bào dân tộc Thủ đô nói riêng cũng được coi trọng. Trong giai đoạn 2016-2020, Thành phố đã chỉ đạo các quận nội thành hỗ trợ các huyện có các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi xây dựng 46 nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí là 92 tỷ đồng. Đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố dù sống ở các quận nội thành hay ở các huyện ngoại thành, vùng nông thôn hay miền núi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Những năm gần đây, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa trong tổng số hộ dân của Thành phố từ 87 - 89%. Riêng ở các xã miền núi, số hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt danh hiệu Gia đình văn hoá hơn 93% cao hơn mức trung bình của Thành phố. Năm 2020, có 112/119 thôn, làng vùng dân tộc, miền núi đạt tiêu chí “Làng văn hóa”.



Đại biểu Hoàng Thị Tâm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy phát biểu tham luận

tại điểm cầu trụ sở UBND Thành phố



Đại biểu Bạch Công Thạch, xã Ba Trị, huyện Ba Vì phát biểu tham luận

tại điểm cầu trụ sở UBND Thành phố


Lắng nghe 7 đại biểu đại diện cho hộ gia đình làm kinh tế giỏi và hộ gia đình văn hóa tiêu biểu chia sẻ về những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh; trong xây dựng gia đình văn hóa, trong bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư của Thành phố Hà Nội đối với đồng bào các dân tộc thiểu số; của việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương, của Thành phố và biểu dương những đóng góp quan trọng của các hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cũng đề nghị trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương, Thành phố Hà Nội triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030; Thành phố tiếp tục chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc. Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Phát huy vai trò của hộ gia đình làm kinh tế giỏi, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô. Coi đây là lực lượng nòng cốt để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố vào cuộc sống và là những gia đình gương mẫu đi đầu trong phát triển sản xuất, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương; Các hộ gia đình tiêu biểu cần phải cố gắng hơn nữa, coi kết quả đạt được chỉ là bước đầu để tiếp tục vươn lên, hỗ trợ đồng bào nâng cao chất lượng cuộc sống hơn nữa...



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội hát biểu kết luận Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT. Đồng thời đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội khẳng định, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt, được Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Thành phố đã và đang dành nguồn lực không  nhỏ để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi nói riêng và người dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố nói chung. Sự quan tâm, đầu tư cho phát triển vùng dân tộc, miền núi, cho đồng bào các dân tộc của Thành phố đã tác động trực tiếp đến nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của đồng bào dân tộc trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Thành phố, khơi dậy ý thức vươn lên, tự chủ, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, trong xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, những nỗ lực, đóng góp của đồng bào các dân tộc đã góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, thanh lịch.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể hộ gia đình làm kinh tế giỏi, 11 tập thể hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Trưởng Ban Dân tộc Thành phố tặng Giấy khen cho 11 tập thể hộ gia đình làm kinh tế giỏi, 90 tập thể hộ gia đình văn hóa tiêu biểu./.


Kim Nhung - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

32oC

Độ ẩm: 58%

Tốc độ gió: 15 km/hkm/h

Cập nhật lúc 12:16:47
ngày 2024-04-19