Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Nhân lên niềm tin
 

 

Mùa Xuân Nhâm Dần đã đến. Năm cũ khép lại với những dấu ấn không thể quên. Một năm, Ban Dân tộc Thành phố thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, có những việc hoàn thành một cách viên mãn, nhưng cũng có những việc phải tạm hoãn và chặng đường phía trước sẽ phải đảm đương tiếp phần công việc ấy, đồng thời nỗ lực xây đắp những mục tiêu mới. 

Năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Thành phố, của UBDT, cán bộ, công chức làm công tác dân tộc từ Thành phố đến cơ sở đã đoàn kết, quyết liệt, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cùng sự đồng tình, tích cực hưởng ứng của đồng bào các dân tộc thiểu số nên tất cả các nhiệm vụ do Thành phố và UBDT giao đều hoàn thành đúng tiến độ, thời gian, đảm bảo chất lượng.

Thật vui mừng vì những khó khăn của năm Tân Sửu đã qua đi và cũng tự hào bởi thành tích, kết quả đã đạt được. Thành tích đó thể hiện rõ đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi còn 0,96%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng trên 50 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 60  triệu đồng/người/năm; 5 xã còn lại đạt chuẩn Nông thôn mới, góp phần hoàn thành mục tiêu của Thành phố 100% xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới. Đó là dấu ấn phát triển, là tiền đề cho chặng đường mới, để vùng dân tộc, miền núi tiếp tục tập trung xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Những ngày vừa qua, đồng bào thiểu số vùng dân tộc, miền núi Thủ đô đã đón xuân trong niềm vui trọn vẹn. Sự ấm no đó có hiệu ứng từ các chính sách dân tộc của Trung ương, của Thành phố, nhưng nó cũng hình thành bởi sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, công chức làm công tác dân tộc từ Thành phố đến cơ sở đã ngày đêm góp sức cho sự no ấm của đồng bào thiểu số vùng dân tộc, miền núi.

Hòa với niềm vui chung của nhân dân cả nước đón mùa xuân mới, đồng bào thiểu số vùng dân tộc, miền núi Thủ đô càng vui mừng hơn, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, khi Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành và đã triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Càng vui mừng hơn bởi trong bộn bề lo toan của “con nhà nghèo”, nhu cầu đầu tư lớn, còn nguồn lực có hạn, nhưng Thành phố vẫn dành nguồn lực không nhỏ để triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Kinh phí Thành phố bố trí cho giai đoạn 2021-2025 trên 2.100 tỷ đồng, riêng năm 2021 đã thực hiện 743 tỷ đồng. Đây là động lực quan trọng để rút ngắn khoảng cách phát triển giữa vùng dân tộc, miền núi với vùng đồng bằng, đô thị. Đồng thời, Hà Nội là địa phương thứ 2 ban hành Nghị quyết chuyên đề của HĐND Thành phố quy định chính sách hỗ trợ hàng tháng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, ngoài các chính sách được quy định tại Quyết định số 12/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở/người/tháng; thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2022.



Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác dân tộc năm 2021; 10 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín và triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030




Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố và đồng chí Dương Cao Thanh, Bí thư Huyện ủy Ba Vì trao tặng quà cho người có uy tín huyện Ba Vì nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022


Thành quả đạt được trong năm qua là quan trọng, nhưng nhiệm vụ trước mắt rất nặng nề. Một trong những khó khăn, thách thức không nhỏ là tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bước sang năm Nhâm Dần 2022, Ban Dân tộc Thành phố đã đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với việc tạo khí thế đoàn kết, phấn khởi trong công chức, người lao động, Ban đã xây dựng đầy đủ, cụ thể, khoa học các chương trình, kế hoạch công tác để tổ chức triển khai nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất. Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tất cả đã trở lại nhịp công việc thường nhật, sau giây phút gặp mặt đầu năm, mỗi người đều bắt tay vào làm việc. Theo đó, đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu, công chức, người lao động Ban Dân tộc Thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, mang niềm vui, sự no ấm về khắp thôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Đúng như kỳ vọng của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã phát biểu tại buổi thăm, chúc Tết Ban Dân tộc Thành phố đầu năm Nhâm Dần 2022 đó là, sự đoàn kết, nỗ lực của công chức, người lao động Ban Dân tộc Thành phố không chỉ đem lại sự thay đổi ở vùng dân tộc, miền núi Thủ đô mà còn góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố, xứng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố.

Năm cũ đã qua! Tết cũng đã qua! Với kinh nghiệm vượt khó của năm qua, cùng với kết quả đã đạt được là cơ sở, nền tảng để Ban Dân tộc Thành phố tự tin, vững vàng bước vào thực hiện nhiệm vụ của một năm mới dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng trên hết là có thêm niềm tin, nhân lên sức mạnh về những kết quả toàn diện hơn trong năm 2022./.


Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

22oC

Độ ẩm: 94%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 23:26:22
ngày 2024-03-28