Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Tạo động lực và niềm tin để các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.
 

  Đó là khẳng định của đa số các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, được tổ chức ngày 27/6/2022 tại huyện Quốc Oai. Cùng dự hội nghị với các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố có đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội.

Trong những năm qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ giảm nghèo của Trung ương, của Thành phố, huyện Quốc Oai đặc biệt quan tâm đến việc phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội, trong đó tổ chức triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ. Trong thực hiện chính sách tín dụng, huyện Quốc Oai luôn quan tâm ưu tiên người dân tộc thiểu số trên địa bàn, nhất là trong đại dịch bệnh Covid-19 vừa qua, giúp các hộ vay ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và từng bước nâng cao cuộc sống. 



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng


     Theo đó, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã chỉ đạo huy động được các nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đã tiếp nhận nguồn vốn từ Trung ương và Thành phố chuyển về, nguồn vốn huy động từ dân cư, các tổ chức kinh tế; nguồn tiền gửi qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn cũng tăng trưởng tốt. UBND huyện đã quan tâm bố trí ngân sách chuyển vốn hàng năm qua NHCSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay. Tổng nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH huyện đến nay đạt trên 6,3 tỷ đồng. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, hàng năm UBND huyện đều chuyển ủy thác sang cho NHCSXH huyện với tổng số tiền là 6,2 tỷ đồng.

Với dư nợ nhận bàn giao là 16,4 tỷ đồng từ 02 chương trình tín dụng, đến nay NHCSXH huyện đang có dư nợ tại 11 chương trình tín dụng với tổng dư nợ là gần 471 tỷ đồng, tăng 28 lần so với thời điểm NHCSXH huyện mới thành lập và đi vào hoạt động. Vốn tín dụng chính sách được triển khai tới 100% xã, thị trấn với tổng số trên 72.000 lượt ngàn khách hàng được vay vốn, góp phần giúp cho trên 21.000 hộ thoát nghèo, thu hút, tạo việc làm cho trên 20.000 lao động, hỗ trợ trên 4.500 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo trên 36.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn và gần 400 căn nhà cho hộ nghèo, góp phần để huyện Quốc Oai hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.



Đại biểu dự hội nghị


Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng được quan tâm củng cố và có sự biến chuyển tích cực trong những năm gần đây thể hiện sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, từ khâu phân bổ chỉ tiêu kế hoạch đến bình xét cho vay, lựa chọn xác nhận đối tượng cũng như kiểm tra, giám sát vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn tồn đọng trên địa bàn.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về chủ trương tín dụng chính sách xã hội cũng như công tác kiểm tra giám sát được thực hiện hiệu quả, đồng bộ, song song với việc quan tâm gắn tín dụng chính sách xã hội với việc triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, chương trình chuyển giao khoa học- kỹ thuật, khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư… đã góp phần chuyển tải kịp thời các thông tin cũng như nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, ý nghĩa kinh tế - xã hội.

Những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP trên địa bàn huyện Quốc Oai đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả trong việc duy trì và phát triển mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng với tính ưu việt và đặc thù riêng có của NHCSXH.



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Quốc Oai đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, các Phòng, ban có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện, cấp xã, UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi công khai, kịp thời, cải tiến, đổi mới quy trình thủ tục vay vốn thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của các cấp, các ngành và của toàn thể mọi tầng lớp nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội trao thưởng cho các tập thể được UBND huyện Quốc Oai khen thưởng


     Tại hội nghị có 2 tập thể, 7 cá nhân được Tổng giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam khen thưởng; UBND huyện Quốc Oai đã khen thưởng cho 18 tập thể, 28 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai thực hiện tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ./.


Hoàng Đức

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 79%

Tốc độ gió: 12 km/hkm/h

Cập nhật lúc 02:11:45
ngày 2024-04-20