Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hành trình “Tháng 7 tri ân”
 

 

Những ngày tháng 7 lịch sử - tháng của những hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, trong các ngày từ 23-28/7/2022, Đoàn công tác của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có cuộc hành trình về nguồn để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đang yên nghỉ nơi dải đất miền Trung, đã cống hiến hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Về với mảnh đất miền Trung nắng chói chang nhưng không làm chậm nhịp bước chân của các thành viên trong Đoàn đến viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ trong cả nước, trong đó có hơn 1.000 liệt sĩ người Hà Nội đã anh dũng chiến đấu và hi sinh trên con đường Trường Sơn huyền thoại. Sau nghi lễ dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của cả nước, Đoàn đã đến với khu vực mộ phần của các liệt sĩ người Hà Nội. Không khó để nhận ra phần mộ của các liệt sĩ người Hà Nội bởi khuôn viên được đặt ngay gần Đài tưởng niệm. Đứng trước những ngôi mộ màu trắng, thắp nén hương thơm lên phần mộ các anh, làn khói hương bay lãng đãng trong nắng bình minh, giữa không gian thiêng liêng và xúc động, lòng mỗi người như lắng lại, bồi hồi cảm phục về tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất kiên cường của những người lính năm xưa đã không tiếc tuổi thanh xuân, cống hiến máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Đặt chân đến Thành cổ Quảng Trị, nơi “Nghĩa trang không bia mộ”, cả Đoàn ai cũng chung một tấm lòng, một nghĩa cử thiêng liêng, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước anh linh các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt. Hàng trăm nghìn tấn bom đạn của giặc Mỹ đã dội xuống mảnh đất này. Ngày cũng như đêm, trời và đất Quảng Trị đỏ rực  màu của máu và lửa, không một nhành cây hay một ngọn cỏ nào có thể sống được. Tất cả các anh đã không kịp bước chân về phía hòa bình, máu và xương thịt của các anh đã hoà vào lòng đất nơi này, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, cho non sông đất nước có ngày độc lập, nhân dân được ấm no hạnh phúc.

Tại đây, Đoàn đã được nghe người hướng dẫn viên giới thiệu về ý nghĩa của từng chi tiết trong thiết kế của Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được xây dựng giữa trung tâm Thành cổ, về những chiến công vẻ vang của những người chiến sĩ bảo vệ Thành cổ. Nhiều người trong Đoàn mắt đã đỏ hoe khi nghe giới thiệu về bức thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh, quê ở xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, trước khi anh hi sinh 3 tháng, vào ngày 11/9/1972, anh đã viết một bức thư với dự cảm mình sẽ nằm lại ở đất này và nhắn nhủ mẹ, vợ đừng buồn, bởi “coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc mai sau”. Trong thư, anh còn nhắn nhủ gia đình, ngày hòa bình lập lại, có điều kiện thì đến địa điểm trong thư chỉ dẫn, để mang hài cốt của mình về quê nhà. Sau bao nhiêu năm, lần theo thông tin ấy, gia đình đã tìm được hài cốt của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh theo đúng những gì anh miêu tả trong thư. 

Hay khi nghe hướng dẫn viên đọc những câu thơ: “Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/ Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ/ Trời Quảng Trị trong xanh và lộng gió/ Ru mãi bài ca Bất tử đến vô cùng”. Để rồi khi bước chân trên đất Thành cổ, bất cứ ai cũng bước đi thật nhẹ vì họ hiểu rằng từng tấc đất nơi đây đều có máu xương của hàng nghìn anh hùng, liệt sĩ. Tại đây, Đoàn đã tận mắt chứng kiến những hiện vật, chứng tích liên quan đến trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị được trưng bày ở Bảo tàng.

Trước đó, vào tối ngày 23/7 và 24/7, Đoàn đã tham dự 02 chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và “Khát vọng Hòa bình” tổ chức tại Quảng trường Giải phóng, bên Thành cổ Quảng Trị.

Nhân dịp này, tại huyện Hướng Hóa, Đoàn công tác đã tặng quà cho 30 gia đình có công với cách mạng người Pa Cô và Vân Kiều. Phát biểu tại lễ trao tặng, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã bày tỏ xúc động khi về thăm Quảng Trị - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng, kiên trung, bất khuất. Trân trọng bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp của các gia đình cách mạng. Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội nhấn mạnh, trong những năm chiến tranh, đồng bào các dân tộc thiểu số đã phải chịu nhiều thiệt thòi, đời sống gặp rất nhiều khó khăn, hòa bình lập lại đồng bào đã hăng hái lao động, học tập, từng bước vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng là những người con mang họ Hồ của Bác. Đồng thời, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội mong muốn các gia đình tiếp tục gương mẫu thực hiện và vận động bà con lối xóm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.

Cùng ngồi trên chuyến xe đưa Đoàn đến với đồng bào Pa Cô và Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa, bà Hồ Thị Minh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị xúc động nói: “Những tình cảm, sự quan tâm chia sẻ của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đối với những gia đình chính sách người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện là nguồn động viên rất kịp thời. Những năm qua, ngoài những chính sách thăm hỏi, hỗ trợ theo quy định, đây là lần đầu tiên đồng bào được dự lễ thăm hỏi, tặng quà dành riêng cho đồng bào dân tộc từ Đoàn cán bộ làm công tác dân tộc của thành phố Hà Nội. Những phần quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà quan trọng hơn thế là giá trị về mặt tinh thần, phần nào giúp vơi bớt những mất mát của các gia đình chính sách, động viên họ nỗ lực vươn lên”.

Trong khuôn khổ hành trình, Đoàn đã đến dâng hương trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Đại tướng - người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, gắn liền với những chiến công hiển hách trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

Đoàn đã trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc với Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị và Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế; đến Khe Sanh, cửa khẩu Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa và thăm lăng Hoàng Đế Gia Long tại xã Hương Thọ, Hương Trà, Thừa Thiên Huế.

Qua chuyến đi đầy ý nghĩa này, những người làm công tác dân tộc của Thủ đô luôn khắc ghi công lao của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng, trân trọng những thành quả to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Đây còn là dịp để những người làm công tác dân tộc của Thủ đô được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để chuyển hóa lòng yêu nước, khát vọng phát triển thành hành động cụ thể trong việc tham mưu thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc, góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.  

Một số hình ảnh của hành trình:

Đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ của cả nước,

thuộc Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đoàn dâng hương tại khu mộ liệt sĩ Hà Nội, thuộc Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đoàn thắp hương mộ liệt sĩ Hà Nội, thuộc Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng vào Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ thuộc Thành cổ Quảng Trị

Đoàn dâng hoa trước Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ thuộc Thành cổ Quảng Trị

.

.

Đoàn tham quan những hiện vật, chứng tích liên quan đến trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị được trưng bày ở Bảo tàng

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội

viết lưu niệm tại Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị


Đoàn chụp ảnh lưu niệm bên Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ thuộc Thành cổ Quảng Trị

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội dự chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội và đồng chí Hồ Thị Lệ Hà – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng trị trao tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng người Pa Cô và Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội và đồng chí Dương Văn Thi - Chánh Thanh tra, Chủ tịch Công đoàn Ban trao tặng quà Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị và Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa

Các đại biểu dự Lễ trao tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng người Pa Cô và Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tặng quà cho Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Đoàn tham quan ngôi chùa nằm gần cửa khẩu Densavan của nước Lào


Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

29oC

Độ ẩm: 68%

Tốc độ gió: 9 km/hkm/h

Cập nhật lúc 09:41:40
ngày 2024-04-20