Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tham dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác dân tộc tại tỉnh Cao Bằng.
 

 

Trong 2 ngày 09 và 10/9/2022, tại tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác dân tộc giữa Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội.

  Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; đ/c Bàn Quý Sơn, Trưởng Ban Dân tộc, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo, công chức Ban Dân tộc của 8 tỉnh, thành phố nói trên và đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng.

  Trong năm qua, Ban Dân tộc 08 tỉnh, thành phố phía Đông Bắc bộ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ về công tác dân tộc, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng ở các địa phương. Các chính sách dân tộc của Trung ương đều được triển khai đầy đủ, kịp thời, ngoài ra Ban Dân tộc mỗi tỉnh, thành phố đều có cách làm sáng tạo và tham mưu cho tỉnh, thành phố ban hành các chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đặc biệt thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành và triển khai thực hiện ngay trong năm 2021 Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô, giai đoạn 2021-2030 với tổng kinh phí bố trí cho giai đoạn 2021-2025 trên 2.100 tỷ đồng đến nay đã thực hiện được 938 tỷ đồng. Đồng thời, các chính sách dân tộc trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt là chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn được quan tâm. Theo đó, ngoài các chính sách được quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, người có uy tín trong đồng bào DTTS của thành phố Hà Nội được hưởng mức hỗ trợ hằng tháng bằng 50% mức lương cơ sở/người/tháng; thời gian thực hiện từ 01/01/2022. Hà Nội là địa phương thứ 2 trong cả nước có chính sách hỗ trợ hằng tháng cho người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn...       

Trong thời gian qua nhìn chung tình hình thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của 8 tỉnh, thành phố đã đạt được kết quả đáng khích lệ, song cũng còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống văn bản của các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi chậm ban hành, chưa cụ thể dẫn đến một số địa phương gặp khó khăn, lúng túng trong việc tổ chức triển khai thực hiện; cơ sở hạ tầng, việc phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số vùng dân tộc thiểu số ở một số địa phương còn khó khăn...

  Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc; kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS; tổ chức triển khai thực hiện các lớp bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc theo Quyết định 771/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ; những ý kiến đóng góp để đưa ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG theo Quyết định 1719 của Thủ tướng Chính phủ… Đồng thời các đại biểu cũng đưa ra các kiến nghị, đề xuất với Trung ương nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn.

    Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao những đóng góp của các địa phương trong thực hiện công tác dân tộc thời gian qua. Đồng thời đồng chí đề nghị Ban Dân tộc các tỉnh, thành tham mưu cho các ban, ngành tỉnh quán triệt triển khai thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ xây dựng các tiêu chí phân bổ nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc giúp cho đời sống của nhân dân được tốt hơn. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả làm việc của cơ quan công tác dân tộc thuộc UBND các cấp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc đảm bảo đúng quy định.

  Tại Hội nghị Ban Dân tộc 8 tỉnh, thành phố đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân tộc và bàn giao đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác dân tộc năm 2023 cho Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 10/9/2022 các đại biểu giao lưu văn nghệ với đồng bào dân tộc Tày tại làng đá Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh; thăm quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thác Bản Giốc là một thác nước hùng vĩ nằm trong tốp 4 thác nước xuyên quốc gia lớn nhất trên toàn thế giới; tham quan động Ngườm Ngao - kiệt tác thiên nhiên ở Cao Bằng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

                     

 Đ/c Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội tham luận tại Hội nghị


Lãnh đạo Ban Dân tộc 8 tỉnh ký Chương trình phối hợp


                       Lãnh đạo Ban Dân tộc 8 tỉnh, thành phố thể hiện sự quyết tâm thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp


Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng  bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Chương trình phối hợp năm 2023 cho Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Đ/c Hoàng Thị Hạnh, thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các đ/c lãnh đạo Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố chụp ảnh lưu niệm với đội văn nghệ làng đá Khuổi Ky

Thanh Hà – Mỹ Hạnh

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

25oC

Độ ẩm: 92%

Tốc độ gió: 9 km/hkm/h

Cập nhật lúc 19:00:59
ngày 2024-03-28