Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tham gia đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc và thăm, tặng quà cơ sở giáo dục, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái
 

 

Trong hai ngày 14-15/9/2022, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về thực hiện công tác dân tôc, chính sách dân tộc và thăm, tặng quà Trường THPT Văn Chấn, hộ gia đình, học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải.  

Tham gia đoàn công tác của thành phố Hà Nội có các đồng chí: Lê Hồng Sơn, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố - Trưởng đoàn; Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Phó trưởng đoàn; Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên BTV Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố và đại diện lãnh đạo một số quận, huyện, cơ quan: Quốc Oai, Tây Hồ, Hoài Đức, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, cùng một số đồng chí các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố Hà Nội.

Tại tỉnh Yên Bái, tiếp đón và làm việc với đoàn có các đồng chí: Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Trần Cung Ứng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và một số cơ quan liên quan.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng đồng bào DTTS và các giải pháp đặt ra trong thời gian tới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn. Tỉnh lồng ghép nhiều chương trình, chính sách, bố trí nguồn lực cho vùng đồng bào DTTS. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Đến nay, đời sống của đồng bào được cải thiện, từng bước được nâng lên; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố và tăng cường, đồng bào tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ chủ động, tích cực triển khai các chính sách dân tộc trong giai đoạn mới, vì sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về biên chế, bộ máy tổ chức, nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật là việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn mới liên quan đến vướng mắc trong thực hiện một số chính sách, bộ máy biên chế, tỉnh Yên Bái mong muốn lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội và đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đoàn công tác đã dành sự quan tâm tới tỉnh Yên Bái.

Phát biểu với tỉnh Yên Bái, đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội đã bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái. Chia sẻ những khó khăn đặc thù của tỉnh, song tỉnh đã dành sự quan tâm đến công tác dân tộc, tập trung nguồn lực phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS.

Đồng tình với những giải pháp của tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc mong muốn lãnh đạo tỉnh Yên Bái tiếp tục dành sự quan tâm đến công tác dân tộc, thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc; lồng ghép thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG.

Về nhiệm vụ của Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giải quyết những khó khăn ở vùng đồng bào DTTS; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về chiến lược phát triển vùng đồng bào DTTS, từ đó làm căn cứ để lãnh đạo tỉnh tham mưu cho Trung ương những chiến lược phát triển vùng, khu vực; làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn; quan tâm đến các giải pháp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tăng cường tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm sự tham gia của người dân trong thực hiện chính sách dân tộc với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng; quan tâm phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong việc chuyển tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào DTTS, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng vững mạnh.

Trao đổi với tỉnh Yên Bái, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã khái quát tình hình công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội, giai đoạn 2021-2030. Kinh phí Thành phố bố trí cho giai đoạn 2021-2025 trên 2.100 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện gần 940 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng 14 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Hiện nay các dự án đang được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Bên cạnh đó, chính sách để phát huy vai trò của người có uy tín được đặc biệt quan tâm. Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết chuyên đề về chính sách hỗ trợ hàng tháng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội. Theo đó, ngoài các chính sách được quy định tại Quyết định số 12/2008/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở/người/tháng; thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2022. Hà Nội là địa phương thứ 2 trong cả nước có chính sách hỗ trợ hàng tháng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.  

Đem theo những suất quà của các quận, huyện và các cơ quan tài trợ (Quốc Oai, Tây Hồ, Hoài Đức, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị), đoàn công tác đã đến thăm Trường THPT Văn Chấn, trong khuôn viên của trường ngập tràn sắc màu tươi tắn từ những bộ trang phục dân tộc truyền thống mà các em học sinh mặc để đón đoàn. Gương mặt các thầy, cô giáo và các em học sinh rạng rỡ khi được nhận những suất quà gồm 200 triệu đồng tặng nhà trường, 10 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và 1.000 cuốn vở viết tặng cho học sinh nghèo là dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Có lẽ lâu lắm rồi kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các thầy, cô giáo và các em học sinh của trường mới có được một ngày vui và ý nghĩa như vậy.

Phát biểu tại buổi tặng quà, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội và đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc bày tỏ niềm xúc động, ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được của nhà trường.  

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội và đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chia sẻ, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, vùng đồng bào DTTS và miền núi có bước phát triển, đời sống của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao, sự nghiệp giáo dục con em đồng bào DTTS được các cấp, các ngành dành sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên so với mặt bằng chung, vùng DTTS và miền núi vẫn là vùng khó khăn, điều kiện học tập của học sinh DTTS vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành giáo dục của tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm phát triển nguồn nhân lực DTTS; đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, đảm bảo cho học sinh DTTS có điều kiện học tập tốt; có chính sách ưu tiên trong đào tạo, tuyển dụng, bố trí việc làm cho con em DTTS.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội và đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc mong muốn các em học sinh cố gắng học tập, trang bị kiến thức; tăng cường học hỏi lẫn nhau; có ý chí, mục tiêu, phương pháp đúng và sự quyết tâm kiên trì, bền bỉ, có khát vọng vươn lên, để đạt được những thành công, góp phần xây dựng bản làng, quê hương ngày càng phát triển. Đồng thời, động viên các thầy cô giáo và các em học sinh xây dựng tinh thần đoàn kết gắn bó; quan tâm giáo dục toàn diện; tăng cường giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội và đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tin rằng cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp tỉnh Yên Bái, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, đặc biệt là tinh thần vươn lên, vượt khó, các em học sinh cùng các thầy cô giáo nơi đây sẽ ngày càng có nhiều điều kiện tốt hơn trong học tập, công tác và trong cuộc sống. Cảm ơn các đơn vị tài trợ, đồng thời khẳng định, để có được sự thành công của hoạt động trao quà này còn nhờ sự tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất của Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội.

Sau khi trao quà tại Trường THPT Văn Chấn, đoàn công tác đã gửi Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải số tiền 300 triệu đồng để tặng 6 ngôi nhà đại đoàn kết và 10 suất quà cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của huyện Mù Cang Chải với mong muốn và phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác của đoàn:



Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy, cô giáo Trường THPT Văn Chấn

 

  


Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT và đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành và cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội tặng quà, chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh


Kim Nhung

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

31oC

Độ ẩm: 67%

Tốc độ gió: 14 km/hkm/h

Cập nhật lúc 11:06:55
ngày 2024-04-19