Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Ngành công tác dân tộc Thủ đô chủ động, linh hoạt giải pháp, thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ
 

 

Đó là nhận xét của đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố tại Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022, do Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức sáng ngày 05/10/2022, tại huyện Mỹ Đức. Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội; Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức; Đặng Văn Triều - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức; Đặng Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức; Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai; các đồng chí đại diện một số sở, ban, ngành Thành phố có liên quan; cùng toàn thể công chức làm công tác dân tộc của Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội và các huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ.   

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, Ban Dân tộc Thành phố đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND Thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, các chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, nổi bật là:

Đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu để Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, kinh phí Thành phố bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là trên 2.100 tỷ đồng để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng 14 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tính đến nay, Thành phố đã bố trí 936,480 tỷ đồng. Hiện nay các dự án đang tiếp tục được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín, đã tổ chức hội nghị tập huấn cho người có uy tín và đưa đoàn người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Bắc đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hướng dẫn các địa phương thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc hỗ trợ hằng tháng đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn Thành phố, đảm bảo đúng quy định.

Công tác bồi dưỡng kiến thức dân tộc và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được chú trọng. Ban đã tổ chức được 09 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc theo Kế hoạch số 101/KH-UBND của UBND Thành phố cho trên 700 học viên là đối tượng 3 và 4 đang công tác tại các quận, huyện tham dự. Đã tổ chức 19 lớp tập huấn công tác dân tộc và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 3.900 người là cán bộ làm công tác dân tộc và đồng bào DTTS.

Công tác đối ngoại được tăng cường, Ban đã đón tiếp và trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc với Ban Dân tộc các tỉnh: Quảng Ninh, Tuyên Quang, Kon Tum, Hoà Bình, Lai Châu, Quảng Trị và huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong 9 tháng đầu năm đã nghiêm túc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Tập trung triển khai các dự án thuộc Kế hoạch 253/KH-UBND của UBND Thành phố giai đoạn I từ năm 2021-2025. Tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định và phát triển. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đặc biệt các chính sách dân tộc được triển khai tích cực và hiệu quả, tiêu biểu như:

Tại huyện Ba Vì, thực hiện chính sách đối với người có uy tín, huyện đã chi hơn 496 triệu đồng để hỗ trợ người có uy tín theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND Thành phố; Đã xây dựng Kế hoạch bảo tồn văn hóa DTTS giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã dân tộc, miền núi phát tiếng dân tộc Mường trên hệ thống đài truyền thanh của huyện và các xã dân tộc, miền núi.

Tại huyện Quốc Oai, đã hỗ trợ gần 81 triệu đồng cho 12 người có uy tín. Đã tổ chức 02 câu lạc bộ cồng chiêng thuộc xã Phú Mãn và Đông Xuân tham gia biểu diễn Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc; 01 lớp truyền dạy văn hóa chiêng Mường cho 82 học viên tham gia. Tổ chức Hội nghị tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện Chương Mỹ, đã hỗ trợ gần 50 triệu đồng cho người có uy tín và tổ chức cho người có uy tín đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh Tây Nguyên, đảm bảo an toàn thiết thực và hiệu quả. Đối với huyện Mỹ Đức, đã hỗ trợ gần 88 triệu đồng cho người có uy tín.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm còn một số tồn tại, hạn chế như: Triển khai thực hiện Kế hoạch 253/KH-UBND của UBND Thành phố về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô Hà Nội một số ngành, địa phương triển khai các dự án nguồn vốn sự nghiệp còn chậm; một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn phải điều chỉnh cho phù hợp.

Tại Hội nghị, các đại biểu phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, đồng thời cũng nêu lên những khó khăn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những vướng mắc, tồn tại trong thực hiện công tác dân tộc, triển khai chính sách dân tộc và bổ sung những nội dung giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác dân tộc trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Ban Dân tộc Thành phố trong việc tham mưu, triển khai hiệu quả, toàn diện các chính sách dân tộc một cách một cách chủ động, căn cơ, bài bản, linh hoạt giải pháp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhấn mạnh, trong bối cảnh nguồn lực của Thành phố còn hạn chế, Thành phố đã và đang dành nguồn lực không nhỏ để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đưa mức sống và thu nhập của nhân dân vùng dân tộc, miền núi sớm ngang bằng với vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội. Đây là một quyết tâm chính trị rất cao của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố.  

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đã được Thành phố cấp vốn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố giao Ban Dân tộc Thành phố phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở từng địa phương thường xuyên, kịp thời kiểm tra, báo cáo khó khăn, vướng mắc với UBND Thành phố, phấn đấu tỷ lệ giải ngân cuối năm nay đạt từ 98 - 100%./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố phát biểu chỉ đạo Hội nghị



Đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố khái quát những kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Thủ đô trong 9 tháng đầu năm 2022



Đồng chí Đặng Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện các chính sách dân tộc ở địa phương



Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND Vân Hòa (Ba Vì) phát biểu tham luận tại Hội nghị



Các đại biểu dự Hội nghị



Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 83%

Tốc độ gió: 13 km/hkm/h

Cập nhật lúc 20:51:37
ngày 2024-04-19