Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?



Mã xác nhận

FE_View_Detail

Lãnh đạo Ban Dân tộc thành phố Hà Nội khảo sát và làm việc với các huyện có xã dân tộc, miền núi về thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030
 

 

Trong các ngày từ 13/3 đến 28/3/2023, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc Thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ về tình hình triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng ban Dân tộc Thành phố; lãnh đạo và công chức các phòng chức năng thuộc Ban; các đồng chí đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch Đầu tư và phóng viên các cơ quan báo chí Thành phố.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí đại diện lãnh đạo 5 huyện; đại diện lãnh đạo Văn phòng, các phòng, ban và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của các địa phương, về công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách dân tộc, thời gian qua được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, diện mạo vùng dân tộc, miền núi có nhiều thay đổi. Các xã vùng dân tộc, miền núi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 12%, tỷ lệ hộ nghèo DTTS còn 0,42%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng trên 50 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. 100% xã vùng dân tộc, miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. 100% xã đã có đường bê tông xi măng hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia; 100% các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% số xã có đài truyền thanh và phủ sóng điện thoại di động và sóng truyền hình… Hệ thống trường học, trạm y tế được tu sửa và xây mới đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh và chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS được cải thiện rõ rệt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Triển khai thực hiện Kế hoạch 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Chương trình  mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, UBND các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ đã tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch ngay từ khi được Thành phố cấp kinh phí thực hiện các dự án từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản với tổng số 1.021,5 tỷ đồng/1.647,702 tỷ đồng (cho 121 dự án), tuy nhiên theo đề nghị của UBND các huyện, Thành phố đã giảm trừ 47,3 tỷ đồng (03 dự án), như vậy đến nay Thành phố đã bố trí 974,2 tỷ đồng (89 dự án), đã giải ngân 862,341 tỷ đồng đạt trên 92% theo kế hoạch. Đến nay đã có 40 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, 27 dự án đã hoàn thành chuẩn bị bàn giao và 14 dự án đang thi công đề nghị chuyển tiếp và 08 dự mới được phân bổ kinh phí đang thực hiện các bước triển khai. Đối với các dự án thuộc nguồn vốn sự nghiệp dự kiến được phân bổ theo Kế hoạch 253/KH-UBND là 101,688 tỷ đồng cho các huyện, hiện nay các cơ quan, địa phương đang lập đề án, dự án và phê duyệt để triển khai thực hiện.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn, chia sẻ những khó khăn đặc thù của vùng dân tộc, miền núi và tình hình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung với Thành phố.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Dân tộc Thành phố đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực vào cuộc của các huyện trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG. Đồng thời, đồng chí Trưởng ban Dân tộc Thành phố đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội để đưa chính sách đến với bà con, có cách thức triển khai một cách cụ thể, phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án còn dang dở; tập trung hoàn thành thanh quyết toán, sớm đưa vào sử dụng và bảo đảm sử dụng hiệu quả công trình sau đầu tư.

Đồng chí Trưởng ban Dân tộc Thành phố nhấn mạnh, trong những năm qua, Thành phố luôn quan tâm đến công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô, thông qua việc ban hành các kế hoạch như trước Kế hoạch số 253/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND, Kế hoạch số 138/KH-UBND về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi Thủ đô, giai đoạn 2013-2015 và giai đoạn 2015-2020. Theo đó, Thành phố dành nguồn lực không nhỏ hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mặc dù vùng dân tộc, miền núi còn nhiều khó khăn nhưng cũng có những tiềm năng, thế mạnh riêng. Vì vậy, đề nghị cấp uỷ, chính quyền các địa phương tập trung công tác chỉ đạo để có thể khai thác được lợi thế về điều kiện sinh thái, văn hoá…

Về những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các địa phương, ngoài những nội dung đã được giải đáp tại buổi làm việc, Đoàn công tác ghi nhận, tiếp thu và sẽ tổng hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan để trình Thành phố trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án và mô hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ. Đoàn công tác đã lắng nghe, giải đáp những vướng mắc thực tế trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG tại cơ sở./.

Một số hình ảnh của buổi làm việc:




Đoàn công tác làm việc với huyện Ba Vì




Đoàn công tác kiểm tra tuyến đường 415 đi Đền Trung (huyện Ba Vì)




Đoàn công tác thăm các cháu trường mầm non Minh Quang B (huyện Ba Vì)




Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Dân tộc Thành phố phát biểu tại buổi làm việc với huyện Quốc Oai




Đoàn công tác thăm nhà sinh hoạt cộng đồng xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai)




Đoàn công tác làm việc với huyện Thạch Thất




Đoàn thăm nhà văn hoá thôn Luồng Lặt, xã Yên Trung (huyện Thạch Thất)




Đoàn thăm Trạm y tế, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất)




Đoàn công tác làm việc với huyện Mỹ Đức và xã An Phú




Đoàn công tác kiểm tra công trình nhà văn hoá xã An Phú (huyện Mỹ Đức)




Đoàn công tác kiểm tra công trình chợ xã An Phú (huyện Mỹ Đức)




Đoàn công tác làm việc với huyện Chương Mỹ




Đoàn công tác khảo sát nhà văn hoá thôn Đồng Ké, xã Trần Phú

(huyện Chương Mỹ)


Kim Nguyên - Mai Phương

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

24oC

Độ ẩm: 88%

Tốc độ gió: 6 km/hkm/h

Cập nhật lúc 08:26:25
ngày 2024-03-29