Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với Ban Dân tộc
 

 

Sáng ngày 18/4/2023, tại Ban Dân tộc Thành phố, Đoàn khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Ban Dân tộc Thành phố về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Theo báo cáo, thành phố Hà Nội hiện nay có trên 8 triệu người. Người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Thành phố có gần 108 nghìn người thuộc 50/53 thành phần DTTS sinh sống đan xen cùng người Kinh ở 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn Thành phố. Trong số đó, đồng bào DTTS của Thành phố chủ yếu là dân tộc Mường và dân tộc Dao cư trú tập trung theo cộng đồng tại 119 thôn, thuộc 14 xã của 05 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ với trên 55.000 người, chiếm 57% người DTTS trong toàn Thành phố.

Thực hiện Nghị quyết 88/NQ-QH và 120/NQ-QH của Quốc hội, Nghị quyết 12/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 1409/QĐ-TTg, Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn quan tâm sát sao đến công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, nhất là việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo chỉ đạo của Trung ương là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở. Trong Chương trình công tác số 08 CTr/TU của Thành ủy (nhiệm kỳ 2020-2025) cũng xác định rõ: Thành ủy giao UBND Thành phố trong năm 2021 phải xây dựng xong Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030.

HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó Thành phố dành nguồn lực không nhỏ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, đây là điều kiện, là tiền đề bước đầu để UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021- 2030.

UBND Thành phố đã chỉ đạo giao Ban Dân tộc Thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan xây dựng và tham mưu Thành phố ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021- 2030. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch này. Kinh phí Thành phố bố trí cho giai đoạn 2021-2025 trên 2.100 tỷ đồng.

Tại các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ đã tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch ngay từ khi được Thành phố cấp kinh phí thực hiện các dự án từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản với tổng số 1.021,5 tỷ đồng/1.647,702 tỷ đồng (cho 121 dự án), tuy nhiên theo đề nghị của UBND các huyện, Thành phố đã giảm trừ 47,3 tỷ đồng (03 dự án), như vậy đến nay Thành phố đã bố trí 974,2 tỷ đồng (89 dự án), đã giải ngân 862,341 tỷ đồng đạt trên 90% theo kế hoạch. Đến nay đã có 40 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, 27 dự án đã hoàn thành chuẩn bị bàn giao và 14 dự án đang thi công chuyển tiếp và 08 dự mới được phân bổ kinh phí đang thực hiện các bước triển khai. Đối với các dự án thuộc nguồn vốn sự nghiệp Thành phố đã bố trí 132,102 tỷ đồng cho các sở, ban, ngành và các huyện. Hiện nay các cơ quan, địa phương đang lập đề án, dự án và phê duyệt để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021- 2030 còn một số tồn tại như: Một số dự án đã được bố trí nguồn vốn, nhưng còn có những bất cập nên phải rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Một số dự án còn chậm tiến độ. Có dự án vướng quy hoạch chưa triển khai được. Việc lập, phê duyệt, tổng hợp đề xuất Thành phố bố trí vốn để thực hiện còn chậm; trong quá trình thực hiện nội dung thuộc nguồn sự nghiệp còn gặp vướng mắc về định mức, cơ chế...

Trước những vướng mắc nêu trên, Ban Dân tộc đề nghị Ủy ban Dân tộc và các bộ ngành Trung ương sớm có văn bản về các định mức kinh tế kỹ thuật đơn giá hỗ trợ để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, dạy nghề… và khung kiến trúc phần mềm cơ sở dữ liệu cho địa phương xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc. Đối với phân định thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thực hiện văn bản số 1773/UBDT-CSDT ngày 24/10/2022 của Ủy ban Dân tộc, Ban Dân tộc Thành phố đã có văn bản rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh sách xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đề nghị Ủy ban Dân tộc tổng hợp danh sách thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ để phê duyệt, công nhận là thôn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi làm cơ sở cho việc quản lý nhà nước và thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Phát biểu tại buổi làm việc các thành viên trong Đoàn nêu lên một số mặt đạt được và những vấn đề còn tồn tại ở vùng dân tộc, miền núi.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hoá-Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao vai trò tham mưu của Ban Dân tộc trong thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô. Đồng chí Trưởng ban Văn hoá-Xã hội đề nghị, để hoàn thành những chỉ tiêu, đề nghị các địa phương rà soát lại báo cáo để gửi Đoàn giám sát, trong đó phân tích rõ những khó khăn vướng mắc, kiến nghị cụ thể, nhất là việc điều chỉnh đối với các dự án, đề án, bổ sung vốn, bố trí vốn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về quy hoạch, đơn giá định mức… Ban Dân tộc là cơ quan Thường trực, rà soát, tổng hợp khó khăn vướng mắc, đề xuất điều chỉnh dự án bổ sung nguồn lực về cơ chế chính sách liên quan đến thẩm quyền của HĐND Thành phố. Khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu vùng đồng bào dân tộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về chính sách vùng đồng bào dân tộc, chủ trương của Thành phố tới toàn xã hội, nhất là cộng đồng doanh nghiệp để quan tâm đầu tư phúc lợi, phát triển cho vùng. 

Bên cạnh đó, đồng chí Trưởng ban Văn hoá-Xã hội cũng đề nghị các sở, ngành tập trung rà soát các nội dung hoàn thiện các văn bản hướng dân đối với các địa phương thuộc lĩnh vực quản lý. Các huyện tập trung triển khai dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả, bổ sung thêm nguồn lực địa phương ngoài phần hỗ trợ của Thành phố. Quan tâm chăm lo đời sống người dân, chủ động nghiên cứu đề xuất, chuyển đổi mô hình, quan tâm công tác quản lý đất đai, xây dựng ở những khu vực này.

Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại một số công trình, dự án tại huyện Ba Vì, Quốc Oai và làm việc với huyện Ba Vì)./. 

Một số hình ảnh của buổi làm việc và khảo sát thực tế của Đoàn:


 


Trưởng ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Nguyên Quân trao đổi tại buổi làm việc




Trưởng ban Văn hoá-Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình

kết luận buổi làm việc




Đoàn khảo sát thực tế tại công trình xây dựng Trường Mầm non Ba Trại B,

xã Ba Trại, huyện Ba Vì




Đoàn khảo sát đi thực tế tại  cầu Đồng Bồ, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai - dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số


Kim Nguyên

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 90%

Tốc độ gió: 7 km/hkm/h

Cập nhật lúc 22:56:48
ngày 2024-04-23