Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045

 Sáng ngày 12/7/2022, tại huyện Chương Mỹ, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND Thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị.



Các đại biểu dự Hội nghị

Dự Hội nghị có đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; các đồng chí lãnh đạo đại diện các vụ, đơn vị: Chính sách Dân tộc, Kế hoạch-Tài chính, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia, Học viện Dân tộc thuộc UBDT; các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo các huyện có các xã vùng dân tộc, miền núi; cùng toàn thể cán bộ, công chức làm công tác dân tộc của Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội và các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Quốc Oai.  

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết: Năm 2022 là năm thứ hai thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và là năm đầu tiên triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhiệm vụ phải giãn, hoãn, điều chỉnh thời gian thực hiện sang năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng công việc của Ban Dân tộc Thành phố khá nhiều và yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, Ban phải thực hiện công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Quyết định số 13/2022/QĐ-UBND ngày 16/3/2022 của UBND Thành phố.



Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Tất Vinh phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc Thủ đô đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBDT, của Thành phố, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nên công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc đã được nhiều kết quả quan trọng. Ban Dân tộc đã tham mưu UBND Thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, các chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt, tiếp tục làm thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ khi chưa có Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành, nên cũng có những khó khăn, vướng mắc. Phạm vi, đối tượng của Hà Nội cũng khác các tỉnh, thành phố. Các xã vùng dân tộc thiểu số đều đã đạt chuẩn Nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo còn ít và chuẩn nghèo của Hà Nội cũng cao hơn mức chuẩn nghèo của cả nước, nhiều tiểu dự án ở các địa phương khác có nhưng ở Hà Nội không có và Hà Nội là địa phương tự cân đối được ngân sách.

Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Thành phố đề nghị các đại biểu dự hội nghị phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc ngày càng tốt hơn. Đồng thời, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Thành phố mong rằng, các cấp, các ngành sẽ tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 30/6/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045.



Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực, Phụ trách UBND TP.Hà Nội phát biểu kết luận Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2022. Các ý kiến cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những vướng mắc, tồn tại trong thực hiện công tác dân tộc, triển khai chính sách dân tộc và bổ sung những nội dung giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác dân tộc trong thời gian tới.

Các đại biểu đề nghị Thành phố cần quan tâm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số chương trình, dự án tại địa phương. Để nâng cao hiệu quả công tác dân tộc trong thời gian tới thành phố Hà Nội cần ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và có chính sách đặc thù để triển khai thực hiện các chính sách dân tộc nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, đảm bảo hoàn thành mục tiêu của chính sách; bổ sung các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, thu hút lao động, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đánh giá cao những kết quả trong triển khai công tác dân tộc thời gian qua của thành phố Hà Nội, đặc biệt Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tin rằng thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 và hoàn thành sớm Kế hoạch số 182/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Từ những kết quả thực tế của thành phố Hà Nội, sẽ giúp các địa phương khác có thêm kinh nghiệm trong triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT mong muốn thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với UBDT trong thực hiện công tác dân tộc, đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Ban Dân tộc thành phố Hà Nội cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, các địa phương sớm khảo sát, đánh giá toàn diện, thực chất các mặt của đời sống xã hội ở vùng dân tộc, miền núi để có những đề xuất, kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố hoàn thiện các chính sách đối với vùng; xây dựng chính sách dân tộc đặc thù của địa phương; Có cơ chế thực hiện chính sách dân tộc đối với đồng bào không sinh sống ở vùng dân tộc, miền núi trên địa bàn Thành phố; Quan tâm củng cố, bổ sung lực lượng cán bộ làm công tác dân tộc, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn Thủ đô…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách điều hành UBND Thành phố Hà Nội đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, đồng thời nhấn mạnh: Công tác dân tộc, chính sách dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt; được UBDT và Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, được đồng bào các dân tộc phấn khởi đón nhận và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để thực hiện tốt Chiến lược công tác dân tộc, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị: Các cấp, các ngành, các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc Thành phố phát huy những kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong thời gian tới. Đặc biệt là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Ban Dân tộc Thành phố phải bám sát sự chỉ đạo của UBDT, của Thành phố, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, kiểm tra đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện chính sách dân tộc một cách căn cơ, bài bản… nhằm mục tiêu đưa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thành phố phát triển nhanh, toàn diện, bền vững góp phần xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại./.


Kim Nguyên

in Quay trở lại
Các tin khác:
Ban Dân tộc thành phố Hà Nội dự Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 15- NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045..
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đi thăm quan, học tập, trao đổi, kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Bắc năm 2022
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong đồng bào DTTS thành phố Hà Nội năm 2022.
Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh Tuyên Quang học tập, trao đổi, kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội.
Hội nghị tập huấn công tác dân tộc và tuyên truyền phổ biến pháp luật năm 2022
Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc (03/5/1946-03/5/2022); kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022); kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2022) và sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ban Dân tộc thành phố Hà Nội công bố Quyết định thanh tra tại UBND huyện Ba Vì
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

42oC

Độ ẩm: 45%

Tốc độ gió: 14 km/hkm/h

Cập nhật lúc 15:46:47
ngày 2024-04-27