Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Cải cách hành chính trong lĩnh vực công tác dân tộc được đẩy mạnh
 

 

Kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 được UBND thành phố Hà Nội công bố cuối tháng 2/2024, Ban Dân tộc xếp thứ 13/22 đơn vị thuộc khối sở, cơ quan tương đương sở; mức độ cải thiện chỉ số CCHC của Ban Dân tộc Thành phố năm 2023 so với năm 2022 là 6,12%. Công tác CCHC của Ban được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét


Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố

đang trực tiếp chỉ đạo công chức triển khai công tác CCHC

Nhiều chuyển biến rõ nét

Xác định CCHC là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, thời gian qua, Ban Dân tộc đã chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai chỉ đạo của Thành uỷ và UBND thành phố Hà Nội về CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Thực hiện Quyết định số 13/2022/QĐ-UBND ngày 16/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội, Ban Dân tộc đã sớm tổ chức lại bộ máy, tinh giản từ 5 phòng xuống còn 3 phòng chức năng; phân công nhiệm vụ cho các phòng, cán bộ, người lao động theo hướng chuyên môn hóa từng khâu, từng nhiệm vụ.

Ban Dân tộc Thành phố đã tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Quyết định 241/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được thay thế thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Ban Dân tộc thành phố; Quyết định 783/QĐ-UBND ngày 06/02/2024 về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Ban Dân tộc Thành phố.

Theo Kế hoạch CCHC năm 2024, Ban Dân tộc phấn đấu tăng ít nhất 1 bậc chỉ số CCHC so với năm 2023; 100% văn bản đến và đi được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin báo cáo của TP Hà Nội...

Xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số cũng là một trong những nội dung được Ban Dân tộc triển khai tương đối hiệu quả thời gian qua. Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bảo đảm tiêu chuẩn quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước.

Ban Dân tộc cũng đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ các ứng dụng, phần mềm dùng chung của TP Hà Nội như: Hệ thống đánh giá, chấm điểm, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; phần mềm quản lý hồ sơ đảng viên; hệ thống điều hành và quản lý văn bản; hệ thống thông tin báo cáo…

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, công tác CCHC của Ban Dân tộc có tiến bộ rõ rệt qua từng năm. Chỉ số CCHC của Ban không ngừng được cải thiện, nâng cao. Kết quả xếp hạng công bố cuối tháng 2/2024, Ban Dân tộc đứng thứ 13 trên tổng số 22 đơn vị thuộc khối sở, cơ quan tương đương sở của TP Hà Nội về chỉ số CCHC; mức độ cải thiện chỉ số CCHC của Ban Dân tộc Thành phố năm 2023 so với năm 2022 là 6,12%.

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính

Dù đã có những bước cải thiện, tuy nhiên, công tác CCHC của Ban Dân tộc vẫn còn đó những khó khăn. Năm 2023, Ban Dân tộc được UBND TP Hà Nội quan tâm, hỗ trợ gần 15,3 tỷ đồng để xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc và triển khai lắp đặt phòng họp trực tuyến. Dù vậy, hạ tầng kỹ thuật phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của Ban Dân tộc nhìn chung còn thiếu, trong khi nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu trên cũng chưa bảo đảm yêu cầu.

Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, đơn vị xác định trọng tâm công tác CCHC năm 2024 là tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động; lấy sự đồng thuận, tin tưởng của đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói riêng, người dân nói chung là thước đo đánh giá hiệu quả CCHC.

Để đạt được mục tiêu trên, vừa qua, đơn vị đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024, trong đó xác định 7 nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Theo đó, Ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận hành, khai thác các ứng dụng, phần mềm dùng chung của Thành phố. Tập trung nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ của Thành phố để nâng cấp trang bị hạ tầng kỹ thuật.

Cùng với khuyến khích, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp về CCHC, Ban Dân tộc đã ban hành và triển khai Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính năm 2023, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS năm 2024; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC kết hợp với kiểm tra công vụ; từ đó kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, bảo đảm CCHC trong lĩnh vực công tác dân tộc được thực hiện đồng bộ, thông suốt, hiệu lực và hiệu quả.


Lê Thanh Thắng

in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

39oC

Độ ẩm: 36%

Tốc độ gió: 12 km/hkm/h

Cập nhật lúc 14:30:55
ngày 2024-04-27