Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2022
 

 

Sáng ngày 04/01, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2022; sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: năm 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Lê Hồng Sơn - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố; Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành Thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo các huyện có xã dân tộc, miền núi; các đồng chí lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Ban Dân tộc Thành phố.



Đồng chí Lê Hồng Sơn - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố các huyện có xã dân tộc, miền núi dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội


Theo báo cáo tại Hội nghị, thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc thiểu số trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội nên đời sống của đồng bào ngày càng được cải thiện. Năm 2022, công tác dân tộc đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội. Phong trào xây dựng nông thôn mới đang được đẩy mạnh, bộ mặt nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng khởi sắc. Sản xuất đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu một số tỉnh, thành đã nêu bật những kết quả đạt được của công tác dân tộc trong thời gian qua và đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành, cơ quan tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương triển khai thực hiện chương trình, chính sách dân tộc để đạt mục tiêu đề ra.



Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội nghị



Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh: Năm 2022 mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chủ động, quyết liệt của UBDT trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc nên công tác dân tộc, chính sách dân tộc tiếp tục có nhiều đổi mới, đạt nhiều kết quả nổi bật; đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ổn định, từng bước được cải thiện; phát triển kinh tế, sản xuất được phục hồi; an ninh xã hội được đảm bảo; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, thể chế, chính sách về công tác dân tộc được ban hành kịp thời, ngày càng hoàn thiện là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn. 

Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội khẳng định: Đối với thủ đô Hà Nội, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và các địa phương vào cuộc, cùng sự chủ động, tích cực của Ban Dân tộc, công tác dân tộc, chính sách dân tộc được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả thiết thực. Nổi bật là:

Thành phố đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 10/NQ-CP của Chính phủ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa bàn vùng dân tộc, miền núi Thủ đô.

Thành phố đã chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Kinh phí Thành phố bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là trên 2.100 tỷ đồng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng 14 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đến nay, đã bố trí 935,700 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt trên 85% theo kế hoạch. Tổng nguồn vốn sự nghiệp là: 496,821 tỷ đồng, đến nay đã bố trí 5,879 tỷ đồng đã giải ngân đạt 100% theo kế hoạch.

Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài các chính sách được quy định tại Quyết định số 12/2008/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở/người/tháng; thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2022. Theo đó, các huyện đã hỗ trợ trên 1,130 tỷ đồng cho người có uy tín.

Công tác bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng sâu rộng, thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đồng bào dân tộc thiểu số nhất là ở cấp cơ sở về công tác dân tộc và ý thức chấp hành pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân tộc của Thủ đô trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị, các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các chương trình phối hợp công tác theo các nội dung trọng tâm, cụ thể; triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn đảm bảo đến đồng bào một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành sớm hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai những nội dung đề án, dự án thuộc thẩm quyền được giao của Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định; các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương cần thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo sử dụng đúng, tiết kiệm, hiệu quả. Củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác DTTS các cấp sát với tình hình thực tế tại địa phương./.


Kim Nguyên

in Quay trở lại
thông báo
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 97%

Tốc độ gió: 7 km/hkm/h

Cập nhật lúc 02:26:05
ngày 2024-05-21