Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Sáng ngày 12/01/2024, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban và đồng chí Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023

 

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, các Ban HĐND Thành phố; lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, Quốc Oai; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND các quận, huyện, thị xã Thành phố, Công an Thành phố, Phòng Dân tộc huyện Ba Vì; phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố.

Theo báo cáo, năm 2023, mặc dù còn không ít khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo UBDT, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và của Uỷ ban Dân tộc; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, vì vậy công tác dân tộc của Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, nổi bật là:

+ Ban Dân tộc Thành phố đã thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030. Ban đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố bố trí vốn cho các dự án, nội dung của Chương trình. Năm 2023, Thành phố đã bố trí 114,530 tỷ đồng cho 15 dự án. Luỹ kế đến 12/2023 Thành phố đã bố trí 1.050 tỷ đồng cho 95 dự án; đã giải ngân 994,7 tỷ đồng đạt 95% kế hoạch. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, Thành phố đã bố trí 4,590 tỷ đồng. Lũy kế đến 12/2023 Thành phố đã bố trí 7,976 tỷ đồng, đã giải ngân 6,257 tỷ đồng, đạt gần 79% theo kế hoạch. Năm 2024 Thành phố đã bố trí 33,4 tỷ đồng. Ban đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bổ sung nguồn vốn cho các dự án thuộc Chương trình. Tại kỳ họp tháng 12/2023 HĐND Thành phố đã bố trí vốn năm 2024 cho 14 dự án mới, nâng tổng số dự án đã được bố trí vốn là 109 dự án, kinh phí 1.286 tỷ đồng.

Đến nay đã có 53 dự án đưa vào sử dụng, 42 dự án đang tiếp tục triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025. Các dự án được bố trí vốn năm 2024 hiện đang được các địa phương hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng.

Ban đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các huyện về việc thực hiện chính sách dân tộc và Kế hoạch số 253/KH-UBND của UBND Thành phố. Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch hoàn thành Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS&MN Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc đã tích cực đôn đốc các sở, ngành thực hiện các nội dung của Chương trình: Sở Du lịch đã tổ chức 09 Hội nghị tập huấn, trao đổi kỹ năng, ứng xử văn minh du lịch cho 1.080 đại biểu vùng dân tộc, miền núi; tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc tại huyện Ba Vì; Hội Liên hiệp Phụ nữ đã tổ chức Cuộc thi truyền thông thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” vì bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số; Liên hoan văn hoá “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới”; thành lập 14 tổ truyền thông tại 14 xã vùng dân tộc, miền núi…; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Thành phố ban hành Kế hoạch 304/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về quy định một số nội dung chi và mức chi đối với dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng để phát triển sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị. Thực hiện rà soát, điều chỉnh giảm số lượng các dự án để phù hợp với thực tiễn, sau điều chỉnh còn 13 đề án, dự án với kinh phí 30 tỷ đồng, năm 2024 Thành phố bố trí 15 tỷ đồng để thực hiện; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đã tham mưu thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo… vùng dân tộc, miền núi; Sở Công Thương đã tham mưu Thành phố chỉ đạo, thực hiện thúc đẩy tiêu thụ, xúc tiến thương mại, kết nối, quảng bá các sản phẩm, phát triển chợ, cung cấp đảm bảo nhu cầu sử dụng điện… vùng dân tộc, miền núi; Công an Thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững quốc phòng, an ninh.

+ Ban Dân tộc Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố tổ chức chất lượng việc tổng kết 15 năm thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô. Kết quả và thành công hội nghị được Trung ương và Thành phố đánh giá cao.

+ Chính sách đối với người có uy tín được đặc biệt quan tâm. Ban đã tổ chức thăm hỏi, tặng 129 suất quà trị giá 500.000đ/1người/1suất cho người có uy tín nhân dịp tết nguyên đán năm 2023. Tổ chức cho đoàn người có uy tín đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại một số tỉnh miền Trung đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết của HĐND Thành phố về chính sách hỗ trợ hàng tháng đối với người có uy tín. Năm 2023 các địa phương đã thực hiện hỗ trợ 1,270 tỷ đồng cho 129 người có uy tín. Cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt việc phục vụ Lễ Tuyên dương người có uy tín tiêu biểu toàn quốc do Uỷ ban Dân tộc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu.

+ Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới. Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức 13 lớp, cấp Chứng chỉ cho trên 1.000 học viên (đối tượng 3 và 4), chất lượng học tập, chất lượng giảng dạy, nội dung, chương trình đảm bảo theo quy định.

+ Các nội dung đối với công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới thiết thực phù hợp với thực tiễn, chất lượng tuyên truyền được nâng cao. Ban Dân tộc đã tổ chức 34 hội nghị tại vùng dân tộc, miền núi cho gần 8.000 đại biểu lượt đại biểu tham dự là cho cán bộ làm công tác dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số.

+ Đã tổ chức Đội thi thành phố Hà Nội tham gia Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc khu vực Đông Bắc do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên. Kết thúc hội thi Đội thi Thành phố Hà Nội đã đạt giải Nhì.

+ Công tác đối ngoại được tăng cường, Ban Dân tộc Thành phố đã đón tiếp 16 đoàn cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín các tỉnh đến thăm, làm việc, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó người có uy tín các tỉnh, thành phố đã đánh giá cao những kết quả thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đối với người có uy tín cũng như tình cảm, sự nồng hậu trong đón tiếp của thành phố Hà Nội.

Tại các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có uy tín dịp tết Nguyên đán và đưa đoàn người có uy tín đi tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài Thành phố; tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật vùng đồng bào dân tộc, miền núi; tổ chức biểu diễn cồng chiêng Mường; cấp cồng chiêng cho các xã; phát tiếng dân tộc Mường trên hệ thống Đài truyền thanh các xã dân tộc, miền núi…

Đối với các quận, huyện không thuộc vùng dân tộc, miền núi đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình di biến động và tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Đó là những việc làm hiệu quả, thành công, có sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc năm 2023 của thành phố Hà Nội. Những kết quả đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thành phố, thu nhập bình quân đầu người các xã vùng dân tộc, miền núi đạt trên 65 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,38% (trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số còn 65 hộ/106 hộ); 13/13 xã vùng dân tộc, miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định, giữ vững.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích làm rõ thêm một số kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đồng thời cũng nêu lên một số vấn đề cần quan tâm đối với công tác dân tộc năm 2024 của Thành phố nói chung và của ngành, địa phương nói riêng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc Thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc chuyên trách và kiêm nhiệm các cấp của Thành phố. Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Thành phố đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố, cấp ủy, chính quyền huyện, quận, thị xã, nhất là các huyện, xã vùng DTTS tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc; triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành, địa phương được giao trong Kế hoạch số 182/KH-UBND của UBND Thành phố về Chiến lược công tác dân tộc, giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2045 trên địa bàn Thành phố; rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, có kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, tạo tiền đề đến năm 2025 thành phố Hà Nội hoàn thành trước 5 năm các chỉ tiêu của Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN của Thủ đô giai đoạn 2021- 2030; tổ chức tốt Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, tiến tới Đại hội cấp Thành phố, Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc; đối với các quận, huyện không thuộc vùng đồng bào DTTS,  đề nghị cấp ủy, UBND tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc, tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin về công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn…

Nhân dịp này, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố đã tặng Giấy khen cho Phòng Nghiệp vụ thuộc Ban Dân tộc, Phòng Dân tộc huyện Ba Vì và 14 cá nhân là công chức, người lao động thuộc Ban Dân tộc Thành phố, Phòng Dân tộc huyện Ba Vì, Văn phòng HĐND-UBND huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức đã có nhiều thành tích trong công tác dân tộc năm 2023.

Một số hình ảnh tại hội nghị:




Các đại biểu dự Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố trình bày Báo cáo tổng kết công tác dân tộc năm 2023




Đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tham luận tại Hội nghị




Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất phát biểu tham luận tại Hội nghị




Đồng chí Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai phát biểu tham luận tại Hội nghị




Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố trao tặng Giấy khen cho Phòng Nghiệp vụ thuộc Ban Dân tộc và Phòng Dân tộc huyện Ba Vì đã có nhiều thành tích trong công tác dân tộc năm 2023




Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc Thành phố

trao tặng Giấy khen cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân tộc năm 2023




Đồng chí Nguyễn Phúc Hải - Phó Trưởng Ban Dân tộc Thành phố

trao tặng Giấy khen cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân tộc năm 2023


Kim Nguyên

File gửi kèm:
in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

26oC

Độ ẩm: 97%

Tốc độ gió: 10 km/hkm/h

Cập nhật lúc 03:11:29
ngày 2024-05-04