Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Tăng cường tuyên truyền về chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố
 

 

Ngày 16/01/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND về việc thực hiện đợt cao điểm truyền thông về chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; đảm bảo thực thi chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, Thành phố, khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện chính sách xã hội; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp; huy động sự tham gia phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn Thành phố; phát huy vai trò của các Tổ công tác 06 cấp xã, Tổ công tác 06 cấp thôn trong thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền.

Trong Kế hoạch yêu cầu tháng 01/2024 là tháng Tháng cao điểm tuyên truyền về chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt gắn với tuyên truyền chung về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước và tổ chức 2 thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi; Phát huy vai trò của các lực lượng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của nhân dân, đặc biệt là người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố; Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, sáng tạo, linh hoạt, căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Về nội dung tuyên truyền gồm: Việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Thành phố nhằm “đem lại lợi ích tối đa cho người dân”; với mục đích tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt; hỗ trợ kịp thời các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất trong xã hội và khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhóm “yếu thế” đặc thù trên. Đồng thời, góp phần vào công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, bảo đảm số tiền chi trả đúng người, nhanh chóng, hạn chế tình trạng trục lợi, tham nhũng.

Tuyên truyền rộng rãi, nêu bật được các tiện ích của việc thực hiện chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt: người dân có thể chủ động nhận tiền trợ cấp theo hình thức mong muốn, không mất thời gian chờ đợi, được nhận đúng, đủ tiền trợ cấp theo quy định. Các trường hợp không thể đi lại được nhân viên chi trả phục vụ tận nhà và đảm bảo về con người, cơ sở vật chất và thực hiện đúng chế độ, thời gian chi trả hàng tháng. Người dân thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi xã hội khi đăng ký tài khoản để nhận chi trả ưu đãi trong thời gian trên hoàn toàn được miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến mở thẻ, duy trì thẻ và phí rút tiền tại các điểm rút tiền của ngân hàng trong quá trình sử dụng. - Thông tin kịp thời, đầy đủ về các hoạt động triển khai Tháng cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; đặc biệt tập trung trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân, nhất là người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội cách thức thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Tại Kế hoạch số 22/KH-UBND, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan./.


Kim Nguyên

File gửi kèm:
in Quay trở lại
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 92%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 04:57:11
ngày 2024-04-28