Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử Ban Dân Tộc thành phố Hà Nội có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của Ban không?
Mã xác nhận

FE_View_Detail

Quan tâm đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

 Sáng ngày 10/01/2023, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo vụ thuộc UBDT; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố; lãnh đạo, công chức, người lao động Ban Dân tộc Thành phố; đại diện lãnh đạo UBND, Văn phòng HĐND-UBND các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phòng Dân tộc Ba Vì; đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng và phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố được triển khai thực hiện bảo đảm đẩy đủ, kịp thời. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn I từ 2021-2025 Thành phố dự kiến bố trí kinh phí đầu tư cho 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên 2.100 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư công là 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn sự nghiệp gần 500 tỷ đồng. Đến nay Thành phố đã bố trí nguồn vốn đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng là 935,700 tỷ đồng cho 81 dự án, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trên 30 dự án, tỷ lệ giải ngân đạt trên 92% kế hoạch. Nguồn vốn sự nghiệp Thành phố bố trí 5,879 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 100% theo kế hoạch.

Chính sách đối với người có uy tín được quan tâm đặc biệt. Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức tập huấn cho người có uy tín và đưa đoàn người có uy tín tiêu biểu đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Bắc đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, Ban đã hướng dẫn các địa phương thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về hỗ trợ hằng tháng đối với người có uy tín đảm bảo đúng quy định. Năm 2022, các huyện đã hỗ trợ trên 1,130 tỷ đồng cho người có uy tín theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND Thành phố, qua đó động viên người có uy tín phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình ở địa phương.

Ban Dân tộc đã tổ chức có chất lượng, hiệu quả 13 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho trên 1.000 đại biểu tham dự là cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng 3 và 4 theo Kế hoạch số 101/KH-UBND của UBND Thành phố.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện có hiệu quả. Ban đã tổ chức 37 lớp tập huấn công tác dân tộc và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại 5 huyện, với hơn 9.000 đại biểu tham dự, qua đó giúp đồng bào DTTS nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để kịp thời động viên, khích lệ các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên trong dạy và học, Ban Dân tộc đã tổ chức thành công Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2021-2022. Tại Lễ Tuyên dương, Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 39 giáo viên, học sinh, sinh viên; Trưởng ban Dân tộc Thành phố tặng Giấy khen cho 122 giáo viên, học sinh, sinh viên.

Đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội thi thể thao DTTS thành phố Hà Nội có hơn 200 vận động viên đến từ 10 xã dân tộc, miền núi trên địa bàn Thành phố tham gia thi đấu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Ban Dân tộc đã sắp xếp lại các phòng. Theo đó, giảm từ 5 phòng còn 3 phòng là Nghiệp vụ, Văn phòng và Thanh tra. Tổ chức mới đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Công tác đối ngoại được tăng cường, Ban Dân tộc Thành phố đã đón tiếp 18 đoàn với trên 700 đại biểu là cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín các tỉnh: Quảng Ninh, Nghệ An, Cao Bằng, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Kon Tum, Hòa Bình, Đắc Lắc, Lai Châu, Quảng Trị, Lạng Sơn, Gia Lai, Lào Cai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Hà Giang, huyện Tiên Sơn (tỉnh Phú Thọ) đến thăm, làm việc, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó người có uy tín các tỉnh, thành phố đã đánh giá cao những kết quả thực hiện chính sách dân tộc, chính sách đối với người có uy tín cũng như tình cảm, sự nồng hậu trong đón tiếp của thành phố Hà Nội.

Tại các huyện có các xã vùng dân tộc, miền núi công tác dân tộc, chính sách dân tộc luôn được coi trọng. Để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Ba Vì đã ban hành Kế hoạch số 337/KH-UBND về bảo tồn văn hóa DTTS, giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo. Huyện Quốc Oai đã tổ chức lớp truyền dạy văn hóa chiêng Mường cho 82 học viên; 02 lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể; tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa, thể thao dân tộc thiểu số; tổ chức 02 câu lạc bộ cồng chiêng chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc. Huyện Thạch Thất, tổ chức lớp truyền dạy cồng chiêng Mường cho 88 đoàn viên thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Huyện Mỹ Đức, đã tổ chức 02 lớp tập huấn về chính sách dân tộc, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quốc phòng, an ninh. Tổ chức 05 lớp tập huấn ứng dụng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp an toàn, sản xuất nông nghiệp tốt (Vietgap), hướng hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nhằm chuyển dịch nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số với gần 2.000 đại biểu tham dự với kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc năm 2023 tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc của Trung ương và Thành phố đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Ban Dân tộc Thành phố trong việc chủ động tham mưu triển khai hiệu quả, toàn diện các chính sách dân tộc.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhấn mạnh: Công tác dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị không phải là việc chỉ của riêng Ban Dân tộc. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản theo kế hoạch trên cơ sở đổi mới cách thức đầu tư đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún. Các dự án phải có quy hoạch, hài hòa với mục tiêu bảo tồn các giá trị văn hóa, tránh làm mất đi bản sắc văn hóa của vùng nông thôn miền núi Thủ đô.

Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố sinh sống tập trung ở 13 xã và 01 thôn thuộc 5 huyện là điều kiện thuận lợi để các sở, ngành, địa phương tham mưu cho Thành phố các giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tiềm năng cảnh quan, môi trường sinh thái cần phải tập trung khai thác kết hợp với văn hoá truyền thống là cơ sở phát triển du lịch, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ và giảm nghèo, nâng cao hơn nữa đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc Nguyễn Nguyên Quân đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND Thành phố và khẳng định Ban Dân tộc Thành phố sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động, sáng tạo, đổi mới và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc của Trung ương và của Thành phố, nhằm mục tiêu đưa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thành phố phát triển nhanh, toàn diện, bền vững góp phần xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Tại Hội nghị, 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2022 vinh dự được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen; 4 tập thể và 13 cá nhân được Trưởng ban Dân tộc Thành phố tặng Giấy khen./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:



Trưởng Ban Dân tộc Thành phố Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại hội nghị




Các tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố vì có thành tích trong công tác dân tộc năm 2022




Các tập thể được nhận Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc vì có thành tích trong công tác dân tộc năm 2022




Các cá nhân được nhận Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc vì có thành tích trong công tác dân tộc năm 2022




Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị


NGUYỄN KIM

in Quay trở lại
thông báo
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc
Dự báo thời tiết
Thành phố:

27oC

Độ ẩm: 96%

Tốc độ gió: 10 km/hkm/h

Cập nhật lúc 04:31:42
ngày 2024-05-11